บริษัทญี่ปุ่นแห่ขานรับรัฐบาลมาเลเซียชุดใหม่หั่นภาษีการบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2018 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทญี่ปุ่นพร้อมขานรับนโยบายของมาเลเซียที่จะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าและการบริการ เพื่อที่จะกระตุ้นอุปสงค์การบริโภคในมาเลเซีย

กระทรวงการคลังมาเลเซียประกาศว่า มาเลเซียจะลดภาษีสินค้าและการบริการจาก 6% เหลือ 0% ในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ ซึ่งภาคธุรกิจที่จดทะเบียนจะต้องดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวในเดือนมิ.ย.เป็นต้นไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัท พานาโซนิค มาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทขายสาขาย่อยในเครือบริษัทพานาโซนิค คอร์ป ของญี่ปุ่น ก็มีท่าทีที่เป็นบวกต่อการประกาศนโยบายดังกล่าว

นายมาสลี โมคทาร์ ผู้บริหารอาวุโสของบริษัท พานาโซนิค มาเลเซีย ระบุในอีเมลที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว NNA ว่า การยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าและบริการ รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆของรัฐบาลใหม่ จะเป็นปัจจัยบวกที่หนุนอุปสงค์การบริโภคในอนาคต

นายโมคทาร์ กล่าวว่า ผู้บริโภคชาวมาเลเซียคาดว่า ราคาสินค้าจะถูกลงหลังจากที่ได้ทำการลดภาษีการบริโภคและการบริการไปแล้ว การผันผวนของราคานั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับอัตราการเรียกเก็บภาษีเพียงอย่างเดียว แต่ยังขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินด้วย

นายคริสโตเฟอร์ ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดของบริษัท เอดาราน ตัน ชง มอเตอร์ ผู้จัดจำหน่ายและประกอบยานยนต์ให้กับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ในมาเลเซีย กล่าวว่า บริษัทกำลังพิจารณาที่จะเรียกเงินภาษีคืน หากราคาสินค้าหลายอย่างลดลงหลังจากที่นโยบายการเรียกเก็บภาษีสินค้าและบริการถูกยกเลิกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ