World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกยานยนต์ของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย.อ่อนตัวลง 8% แตะ 220,273 คัน คิดเป็นมูลค่า 3.55 พันล้านดอลลาร์

สาเหตุที่ยอดส่งออกชะลอตัวลงนั้น เนื่องมาจากยอดขายที่ซบเซาในตลาดอเมริกาเหนือ รวมทั้งการปรับลดการผลิตของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ ก่อนหน้าที่บริษัทจะปิดโรงงานตามที่ได้วางแผนไว้

--องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (International Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ในเดือนเม.ย. ขยายตัว 11.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ขยายตัวแซงหน้าการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่หดตัวลง

--ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้วางแผนที่จะปรึกษาหารือกับเกาหลีเหนือเรื่องการฟื้นการเจรจาระดับสูงสองเกาหลีอีกครั้ง โดยคณะกรรมการที่เข้าร่วมการประชุมของสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งมีชุง อุย ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีมูน แจ อิน จะหารือเรื่องมาตรการที่จะมีการใช้รับมือภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ระงับการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสไป

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เห็นพ้องในเรื่องการจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงขึ้นเมื่อวานนี้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม แต่เกาหลีเหนือได้ยกเลิกการประชุมผ่านทางสำนักข่าวกลางของประเทศในช่วงเช้ามืด โดยให้เหตุผลถึงเรื่องการซ้อมรบทางอากาศของเกาหลีใต้และสหรัฐ

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ของออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 5.6% ซึ่งสูงกว่าระดับเดือนมี.ค.และระดับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งอยู่ที่ 5.5%

ส่วนตัวเลขการจ้างงานในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 22,600 ตำแหน่ง สู่ระดับ 12.5 ล้านตำแหน่ง โดยตำแหน่งงานประจำเพิ่มขึ้น 32,700 ตำแหน่ง ขณะที่ตำแหน่งงานพาร์ทไทม์ ลดลง 10,000 ตำแหน่ง

--กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนเม.ย. อ่อนตัวลง 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 5.924 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 9.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ยอด FDI เดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

--ตำรวจมาเลเซียได้รุดเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเมื่อคืนนี้ ตามที่นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียได้สั่งให้มีการตรวจสอบข้อกล่าวหาคอร์รัปชันนายนาจิบ

--สภาทองคำโลก (World Gold Council) เผยแพร่ชุดบทความที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งมีชื่อว่า "Gold 2048" โดยได้ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในอุตสาหกรรมจากทั่วโลกมาร่วมกันวิเคราะห์เกี่ยวกับทิศทางของตลาดทองคำว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในอีก 30 ปีข้างหน้า พร้อมเปิดเผยว่าการขยายตัวของชนชั้นกลางในจีนและอินเดีย รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจในวงกว้างมากขึ้น จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความต้องการทองคำ ขณะที่การใช้ทองคำในภาคพลังงาน เฮลท์แคร์ และเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่สถานะของทองคำจะยังคงเป็นวัตถุทางเลือกต่อไป และจะค่อยๆเปลี่ยนแปลงในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า

--กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า เกาหลีใต้วางแผนที่จะเปิดเผยบันทึกการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เพื่อยกระดับความโปร่งใสของนโยบายการแลกเปลี่ยนเงินของประเทศ โดยจะมีการเปิดเผยบันทึกการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราปีละ 2 ครั้ง แล้วจึงเปลี่ยนเป็นการเปิดเผยรายไตรมาส

สำหรับบันทึกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะมีการเปิดเผย ณ สิ้นสุดเดือนมี.ค. 2562 ส่วนบันทึกการแทรกแซงตลาดเงินในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้จะมีการเปิดเผย ณ สิ้นสุดเดือนก.ย. 2562 จากนั้นรัฐบาลเกาหลีใต้จะเปลี่ยนเป็นการเปิดเผยรายงานทุกๆ 3 เดือน ส่วนการเปิดเผยรายไตรมาสนี้ การเปิดเผยบันทึกของไตรมาสที่ 3/2562 จะเปิดเผย ณ สิ้นสุดเดือนธันวาคมปี 2562

--สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป (ACEA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในยุโรปปรับตัวขึ้น 9.6% สู่ระดับ 1.349 ล้านคันในเดือนเม.ย.ปีนี้ จากระดับ 1.231 ล้านคันในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์จากค่ายโตโยต้า ฮุนได และฟอร์ด ทำสถิติยอดขายสูงสุดในตลาดยุโรป นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของยอดขายรถยนต์โดยรวมในยุโรปยังได้ปัจจัยหนุนจากจำนวนวันทำการที่เพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ