นายกฯแคนาดาเชื่อบรรลุข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่กับสหรัฐ-เม็กซิโกได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2018 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า แคนาดา สหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก จะบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA ฉบับใหม่ได้

นายทรูโด ได้กล่าวในงานที่จัดขึ้นโดยสมาคมเศรษฐกิจนิวยอร์กว่า ทั้ง 3 ประเทศใกล้จะบรรลุข้อตกลง NAFTA ฉบับเจรจาใหม่แล้ว โดยขณะนี้มี "ข้อตกลงที่ดีอยู่บนโต๊ะเจรจา"

เขากล่าวว่า "ผมมั่นใจที่จะแจ้งว่า เราได้ข้อเสนอที่ชาติคู่ค้าทั้ง 3 รายนั้นยอมรับได้ เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมในภาคยานยนต์ของแต่ละประเทศ"

อย่างไรก็ดี นายทรูโดเปิดเผยว่า ทั้ง 3 ประเทศยังไม่ได้มีการสรุปข้อตกลงฉบับใหม่อย่างเป็นทางการ เพราะยังมีจุดติดขัดสำคัญอยู่หนึ่งจุด โดยสหรัฐได้เรียกร้องให้มีการกำหนดระยะเวลาบังคับใช้ (sunset clause) เพื่อให้ข้อตกลงดังกล่าวหมดอายุอัตโนมัติทุก 5 ปี

นายทรูโด กล่าวว่า "เรามองว่าข้อตกลงที่มีระยะเวลาบังคับใช้นั้นไม่ใช่ข้อตกลงที่ดีนัก"

นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้กล่าวอธิบายถึงจุดยืนคัดค้านจากฝั่งแคนาดา โดยได้ยกอสังหาริมทรัพย์เป็นตัวอย่าง

"นักลงทุนที่เคยผ่านข้อตกลงอสังหาริมทรัพย์มาบ่อยครั้งอาจเข้าใจจุดนี้ดี" เขากล่าว "หากคุณตกลงที่จะสร้างอาคารบนที่ดินผืนหนึ่งแล้ว ทว่ามีสิทธิ์เช่าที่ดินดังกล่าวได้เพียง 5 ปี และเมื่อผ่านไป 5 ปีสิทธิ์นั้นก็จะหมดไป คุณก็คงไม่สนใจที่จะลงทุนในอาคารบนที่ดินผืนนั้น"

นายทรูโด กล่าวว่า "เรายังคงเชื่อมั่นว่าเราจะบรรลุข้อตกลงที่ชนะกันได้ทั้ง 3 ฝ่าย"

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แคนาดา สหรัฐอเมริกา และเม็กซิโก ได้มีการเจรจาอย่างเข้มข้นในการร่างข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่มาตั้งแต่เมื่อเดือนส.ค. 2560 หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้วิจารณ์ว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ