สมาคมนายหน้าอสังหาฯสหรัฐคาดยอดขายและราคาบ้านปรับตัวขึ้นปีนี้ เหตุศก.ขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2018 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายและราคาบ้านในสหรัฐจะปรับตัวขึ้นในปีนี้ แม้จะมีปัจจัยท้าทายเกี่ยวกับสต็อกบ้านและความสามารถในการซื้อบ้าน

NAR เปิดเผยในประมาณการช่วงกลางปีโดยระบุว่า ทางสมาคมฯเชื่อว่า การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ, อัตราจ้างงานที่เพิ่มสูงขึ้น และตลาดแรงงานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ยอดขายและราคาบ้านปรับตัวขึ้นในปี 2561 แต่อัตราการขยายตัวอาจถูกสกัดจากอุปทานและความสามารถในการซื้อบ้านที่ยังคงอ่อนแอ

นายลอว์เรนซ์ ยุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NAR กล่าวว่า แม้ต้องเผชิญกับอุปสรรค แต่ยอดขายบ้านที่ขยายตัวในระดับปานกลางมาหลายปีก็คาดว่าจะดำเนินต่อไป

นายยุนระบุว่า "ปัจจัยพื้นฐานโดยรวมยังคงแข็งแกร่ง จากแรงหนุนของการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการสร้างงานที่มีเสถียรภาพ ซึ่งจะทำให้ยอดขายบ้านเติบโตขึ้นต่อไปในปี 2561

ยอดขายบ้านของสหรัฐได้ขยับขึ้นเล็กน้อยเพียง 1.1% ในปี 2560 แตะที่ 5.5 ล้านยูนิต หลังจากขยายตัวมากถึง 3.8% ในปี 2559 ขณะที่ NAR คาดว่ายอดขายบ้านของสหรัฐในปี 2561 นี้จะอยู่ที่ประมาณ 5.6 ล้านยูนิต เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1.8% และยอดขายบ้านในปี 2562 คาดว่าจะอยู่ที่ 5.7 ล้านยูนิต

นอกจากนี้ นายยุนกล่าวว่า "สถานการณ์การขาดแคลนที่อยู่อาศัยที่เลวร้ายลงจะส่งผลให้ราคาบ้านปรับตัวขึ้นอีกในปีนี้" ขณะที่รายงานของ NAR ระบุว่า จำนวนบ้านพร้อมขายที่มีอยู่ในสต็อกทั้งหมดของสหรัฐ ณ สิ้นเดือนมี.ค.อยู่ที่ 1.67 ล้านยูนิต ลดลงจากปีที่แล้ว 7.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ