10 รัฐในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐเรียกร้องรบ.ยุติของพิพาททางการค้ากับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2018 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการเกษตรแห่งรัฐเนบราสกา รายงานว่า ประธานสำนักงานเกษตรจาก 10 รัฐในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐได้ส่งหนังสือถึงนายซอนนี เปอร์ดู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติข้อพิพาททางการค้ากับจีน

ประธานสำนักงานเกษตรฯ ระบุในจดหมายฉบับดังกล่าวว่า พวกเขาเป็นตัวแทนของครอบครัวเกษตรกรกว่า 1.3 ล้านครอบครัว และเข้าใจดีว่าตลาดต่างประเทศมีความสำคัญต่อการอยู่รอดทางเศรษฐกิจ

พวกเขากล่าวว่า ทั้ง 10 รัฐมีการค้าขายสินค้าเกษตรกับจีนคิดเป็นมูลค่าถึง 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2560 พร้อมระบุว่า รัฐที่พึ่งพาการเกษตรเหล่านี้ต่างก็ "วิตกกังวลถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทำสงครามการค้ากับจีน"

ทั้งนี้ จีนได้ออกมาตอบโต้การโจมตีทางการค้าของสหรัฐเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ด้วยการประกาศว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐอย่างเข้มงวด หากสหรัฐดำเนินการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนตามข้ออ้างที่ว่าเป็นการตอบโต้การค้าที่เป็นธรรมของจีน โดยสินค้าเกษตรอย่างถั่วเหลือง ผลไม้ และถั่ว ล้วนแต่เป็นสินค้าที่อยู่ในเป้าหมายการเรียกเก็บภาษีของจีน

นอกจากนี้ ในจดหมายยังเสนอให้รัฐบาลมอบเงินชดเชยให้กับเกษตรกรและเจ้าของฟาร์มที่อาจได้รับผลกระทบจากมาตรการตอบโต้ทางภาษีของรัฐบาล พร้อมกล่าวว่า "ครอบครัวเกษตรกรและฟาร์มปศุสัตว์ของเราต้องการการเข้าถึงตลาดที่ปราศจากการฉุดรั้งโอกาสทางการค้าจากรัฐบาลกลาง"

สำหรับประธานสำนักงานเกษตรที่มาร่วมลงนามในจดหมายฉบับดังกล่าวประกอบด้วย ประธานสำนักงานเกษตรจากรัฐอิลลินอยส์ อินเดียนา ไอโอวา แคนซัส มินนีโซตา มิสซูรี เนบราสกา โอไฮโอ เซาท์ดาโกตา และวิสคอนซิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ