ออสเตรเลียเผยการเดินหน้าแผนการปรับลดอัตราภาษี อาจขึ้นอยู่กับกรณีรัฐบาลรับมือกับ ‘กูเกิ้ล’

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2018 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แผนการลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลของรัฐบาลออสเตรเลีย อาจจะขึ้นอยู่กับคำมั่นสัญญาของรัฐบาลที่ให้ไว้ว่าจะจัดการกับการเลี่ยงภาษีของบริษัทกูเกิ้ลและบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่นๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนการปรับลดภาษีมูลค่า 3.56 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 2.68 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นนโยบายการปฎิรูปเศรษฐกิจที่สำคัญของนายมัลคัม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ภายใต้แผนการนี้ อัตราการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจะลดเหลือ 25% สำหรับทุกธุรกิจ ภายในปี 2569 - 2570

หากรัฐบาลต้องการผ่านกฎหมายการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล รัฐบาลต้องได้รับคะแนนสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาจากพรรคเล็ก ซึ่งได้ชี้แจงว่าผลกระทบในเรื่องการเรียกเก็บภาษีบริษัทกูเกิ้ลจะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของพวกเขา

พรรอนุรักษ์นิยมของรัฐบาลมัลคัม เทิร์นบูล ไม่ได้ถือเสียงข้างมากในวุฒิสภาของออสเตรเลีย จึงจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากนายเรกซ์ แพททริก และนายสเตอร์ลิง กริฟฟ์ สมาชิกวุฒิสภาจากพรรคแรงงานของออสเตรเลีย (ALP) เพื่อผ่านร่างกฏหมายปรับลดอัตราภาษีดังกล่าว

สมาชิกวุฒิสภาทั้งสองท่านกล่าวว่า การเสนอบทลงโทษต่อบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติจะช่วยเสริมแรงสนับสนุนให้กับร่างกฎหมายการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลของรัฐบาล

นายสก็อต มอร์ริสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของออสเตรเลีย ส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจะจัดการกับกลุ่มผู้หลีกเลี่ยงภาษีข้ามชาติอย่างต่อเนื่อง และให้คำมั่นสัญญาว่าจะออกมาตรการเด็ดขาดสำหรับบริษัทดิจิทัลเหล่านี้

เอกสารวิจัยของกระทรวงการคลังที่มีกำหนดเผยแพร่ภายในช่วงสัปดาห์นี้ จะตรวจสอบว่าออสเตรเลียสามารถร่วมมือกับหน่วยงานด้านยุติธรรม รวมถึงสหภาพยุโรป เพื่อให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ "จ่ายภาษีอย่างเป็นธรรม" ได้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ