ที่ประชุมรมว.ต่างประเทศกลุ่ม G20 หารือประเด็นเกาหลีเหนือ เห็นพ้องสนับสนุนระบบพหุภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2018 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศตลาดเกิดใหม่ในกลุ่ม G20 ต่างตระหนักถึงความจำเป็นในการร่วมมือกันเพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆนานาที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ที่อาร์เจนตินา ที่ประชุมได้หารือกันในประเด็นระบบพหุภาคีและการปกครองในระดับสากล รวมทั้งประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นธรรมและยั่งยืน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือกันในประเด็นเกาหลีเหนือ ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์ โดยรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ได้หารือกันถึงแนวทางการรับมือกับเกาหลีเหนือ แม้ว่าเกาหลีเหนือขู่ว่าจะยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ก็ตาม

นายจอร์จ ฟอรี รัฐมนตรีต่างประเทศของอาร์เจนตินาได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีและญี่ปุ่นว่า การหารือในครั้งนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิผล พร้อมระบุว่า ที่ประชุมได้เห็นพ้องต้องกันว่า ควรเดินหน้าใช้ระบบพหุภาคีต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายไฮโก มาสส์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับ "แนวโน้มการแยกตัวโดดเดี่ยว" ในระบบเศรษฐกิจโลก พร้อมกับเน้นว่า กลุ่ม G20 จำเป็นต้องรวมกลุ่มกันเพื่อรับมือกับอุปสรรคต่างๆทั่วโลก

ทั้งนี้ แม้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้เริ่มคลี่คลายลง แต่ที่ประชุม G20 ยังคงมุ่งเน้นหารือกันในเรื่องนโยบายการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นประกาศว่า ญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นประเทศเจ้าภาพจัดประชุม G20 ในปีหน้านี้ จะจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G20 ในวันที่ 22-23 พ.ย.ที่เมืองนาโกยา ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น

สำหรับประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ