World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 22, 2018 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของทำเนียบประธานาธิบดีอิหร่านเปิดเผยว่า นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ไม่ให้ความสนใจต่อคำขู่จากสหรัฐที่ว่าจะใช้ "มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุด" ต่ออิหร่าน โดยนายรูฮานีกล่าวว่า สหรัฐไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจแทนอิหร่านหรือประเทศต่างๆทั่วโลกที่มีเอกราชเป็นของตัวเอง

-- นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเห็นพ้องร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษและเนเธอร์แลนด์ ในการเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือต่อไป โดยมีเป้าหมายให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และการผลิตอาวุธอื่นๆ

-- บริษัท โซนี คอร์ป เปิดเผยว่า โซนีได้ตกลงซื้อหุ้นในบริษัทอีเอ็มไอ มิวสิค พับลิชชิง จากบริษัทมูบาดาลา อินเวสเมนท์ โดยอีเอ็มไอ มิวสิค เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงกว่า 2 ล้านเพลง

-- นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีอาโพลิส ได้แสดงความกังวลว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระดับที่รุนแรงมากเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

-- สื่อต่างประเทศหลายสำนัก ซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะยกเลิกนโยบายจำกัดการมีบุตร ซึ่งปัจจุบันกำหนดให้ชาวจีน 1 ครอบครัว สามารถมีบุตรได้ 2 คน โดยคาดว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะรับมือกับอัตราการเกิดของประชากรที่อยู่ในระดับต่ำมาตั้งแต่ช่วงปี 2523 เป็นต้นมา

-- สมาคมเครือข่ายร้านค้าญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายสินค้าในร้านซูเปอร์มาร์เก็ตปรับตัวลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงกดดันจากปัจจัยสภาพอากาศ

-- นายชุง อึย-ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือและสหรัฐจะสามารถจัดการประชุมร่วมกันตามที่กำหนดไว้ได้ โดยกล่าวว่าตนมีความมั่นใจในเรื่องนี้ถึง 99.99%

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะลดภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยภาษีนำเข้ายานยนต์ 135 รายการซึ่งเคยเก็บภาษีที่ระดับ 25% และสินค้าอีก 4 รายการซึ่งเคยเก็บภาษีที่ 20% จะลดลงเหลือ 15% ส่วนภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ 79 รายการจะลดเหลือ 6% จากระดับปัจจุบันที่ 8%, 10%, 15%, 20% และ 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ