สถาบันวิจัยเผยรัฐบาลมาเลเซียยังสามารถจัดการงบขาดดุลได้แม้เปลี่ยนรูปแบบการจัดเก็บภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 28, 2018 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

RHB Research Institute สถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจของมาเลเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลมาเลเซียยังสามารถจัดการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดเก็บภาษีจากเดิมที่เก็บภาษีประเภทภาษีสินค้าและการบริการ (GST) ไปสู่การจัดเก็บภาษีการขายและบริการ (SST) โดยไม่ทำให้รัฐขาดดุลงบประมาณมากขึ้น ภายหลังจากที่ได้รับแรงหนุนจากรายได้จากสินค้าประเภทน้ำมัน และค่าใช้จ่ายที่ลดลง

ในรายงานระบุว่า การปรับภาษี GST ลงมาอยู่ที่ 0% นับตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป จะทำให้รัฐบาลสูญเสียรายรับเป็นจำนวนมาก แต่การเก็บภาษี SST ที่ได้มีการบังคับใช้อย่างรวดเร็ว ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และค่าใช้จ่ายที่ลดลง จะทำให้ขาดดุลงบประมาณขาดดุลที่ 1.7 พันล้านริงกิต (427 ล้านดอลลาร์) หรือ 0.1% ของ GDP ประเทศ ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับที่อยู่ภายใต้การควบคุม

"นี่อาจทำให้รัฐมีงบขาดดุลที่ 2.9% ของคาดการณ์ GDP ในปี 2561 เทียบกับ 2.8% ในปัจจุบัน" หากรัฐบาลสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้และการบังคับใช้การเก็บภาษีรูปแบบใหม่เกิดขึ้นตรงตามตารางเวลาที่กำหนดไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางสถาบันยืนยันว่า รัฐบาลมาเลเซียชุดใหม่ได้แสดงความตั้งใจในการปรับลดค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่ง หลังจากที่มีการปรับลดจำนวนข้าราชการและยุบหน่วยงานที่ไม่จำเป็นออกไป


แท็ก มาเลเซีย   (SST)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ