World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 28, 2018 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความล่าสุดว่า ทีมเจ้าหน้าที่ของสหรัฐได้เดินทางถึงเกาหลีเหนือแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างตัวเขา และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

"ผมเชื่อว่าเกาหลีเหนือมีศักยภาพที่จะเป็นประเทศที่เจริญรุ่งเรือง และจะมีเศรษฐกิจและการเงินที่ยิ่งใหญ่ในวันหนึ่ง คิม จอง อึน ได้เห็นพ้องกับผมในเรื่องนี้ และมันจะเกิดขึ้น" ทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

--กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันชาติอื่นๆรวมถึงรัสเซีย ประกาศว่า ตลาดน้ำมันดิบได้เข้าสู่ภาวะสมดุลแล้วในเดือนเม.ย. หลังการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงทำให้บรรลุการลดสต็อกน้ำมันส่วนเกินของโลกบรรลุเป้าหมาย

สต็อกน้ำมันส่วนเกิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันมาตลอด 3 ปีนั้น ได้ปรับตัวลดลงในเดือนเม.ย. ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี

--สถานการณ์การเมืองในอิตาลีเริ่มสั่นคลอนอีกครั้ง หลังจากความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานมีแนวโน้มว่า จะเผชิญกับความล้มเหลว เนื่องจากประธานาธิบดีเซอจิโอ แมตตาเรลลา ไม่ยอมแต่งตั้งผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจคนใหม่ โดยให้เหตุผลว่า แนวคิดของว่าที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ถูกเสนอชื่อมานั้น เป็นภัยร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ประธานาธิบดีเซอจิโอ แมตตาเรลลา ของอิตาลีออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขาได้รับรองผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้อยู่ในคณะรัฐมนตรีใหม่เรียบร้อยแล้ว เว้นแต่เพียงนายเปาโล ซาโนวา ผู้มีแนวคิดต่อต้านสหภาพยุโรปซึ่งไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

--กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กระทรวงได้เตรียมความพร้อมที่จะจัดการเจรจาเรื่องกิจการทางทหารร่วมกับเกาหลีเหนือทุกเมื่อ

นายชเว ฮยุน ซู โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวในแถลงการณ์ว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เตรียมพร้อมที่จะจัดการประชุมใหญ่สามัญระหว่างสองเกาหลีทุกเมื่อ

--นายเบอร์นาร์ด แมทเทส ประธานสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมนี (VDA) กล่าวว่า การตัดสินใจของจีนในการปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากอุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมัน

"อุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมันยินดีกับการประกาศของจีนที่จะลดภาษีนำเข้ารถยนต์จาก 25% เป็น 15% ตั้งแต่เดือนก.ค. 2561 เป็นต้นไป ซึ่งการลดภาษีนำเข้ายังครอบคลุมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ด้วย" แมทเทสกล่าว

--สื่อเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือได้เดินทางถึงจีนในวันนี้ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์เพื่อเตรียมการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือจะเดินทางไปยังสิงคโปร์ เพื่อหารือในประเด็นการเดินทางและความปลอดภัยในการประชุมระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

--กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้อยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อจัดการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงกับเกาหลีเหนือ ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ได้ประชุมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้องเรื่องการจัดการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสองเกาหลีในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เพื่อผลักดันปฏิญญาปันมุนจอมให้เป็นรูปธรรม ภายหลังจากที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ประชุมและเห็นชอบในปฏิญญาเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

--นายลุยจิ ดิ ไมโอ หัวหน้าพรรค Five Star Movement ของอิตาลีได้ออกมาเรียกร้องให้จัดลงมติ เพื่อถอดถอนนายเซอจิโอ แมตตาเรลลา ประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง หลังจากที่นายแมตตาเรลใช้สิทธิ์คัดค้านการเสนอชื่อนายเปาโล ซาโวนา ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจคนใหม่

นายไมโอกล่าวว่า การใช้อำนาจครั้งนี้ก่อให้เกิด "วิกฤติต่อสถาบัน"

--กระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เตรียมเข้าร่วมการประชุมกลุ่มองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ที่ประเทศจีน ในเดือนมิ.ย.นี้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยังได้วางแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9-10 มิ.ย. ที่เมืองชิงเต่า ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ