World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2018 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 400 จุดเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในอิตาลีและสเปน ขณะที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี ถ้าหากรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีไม่สามารถดำเนินนโยบายการคลังที่จะทำให้หนี้สาธารณะของประเทศลดลงอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มธนาคารในสหรัฐ

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มูดี้ส์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี ถ้าหากรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีไม่สามารถดำเนินนโยบายการคลังที่จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะของประเทศลดลงอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มูดี้ส์ประกาศเครดิตพินิจสำหรับอิตาลี โดยมีแนวโน้มถูกปรับลดลง และระบุว่า การทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีอาจใช้เวลามากกว่าปกติ โดยจะใช้เวลานานกว่า 3 เดือน

-- สำนักข่าว Ansa ของอิตาลีรายงานว่า นายคาร์โล คอตตาเรลลี รักษาการนายกรัฐมนตรีอิตาลี เตรียมเปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรี โดยคณะรัฐมนตรีของนายคอตตาเรลลีจะประกอบด้วยรัฐมนตรี 12 ราย ซึ่งคณะรัฐมนตรีดังกล่าวจะบริหารประเทศเพียงชั่วคราว และจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้

ทั้งนี้ นายแซร์โจ มัตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี ประกาศแต่งตั้งนายคอตตาเรลลี อดีตนักเศรษฐศาสตร์วัย 64 ปีประจำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีของอิตาลีเมื่อวานนี้ โดยนายคอตตาเรลลีมีภารกิจในการปรับลดหนี้จำนวนมากของประเทศ และเร่งจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากที่ความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลผสมระหว่างพรรค Five Stars Movement (M5S) และพรรค Northern League ประสบความล้มเหลวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการปกป้องเทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญาจากพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เหมาะสมของจีน

แถลงการณ์ระบุว่า ในวันที่ 15 มิ.ย. สหรัฐจะเปิดเผยรายชื่อสินค้าจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25%

ส่วนในวันที่ 30 มิ.ย. สหรัฐจะประกาศข้อจำกัดในการลงทุน และการควบคุมการส่งออกต่อผู้นำภาคธุรกิจของจีนและองค์กรของจีนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถือครองเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ สหรัฐจะยังคงดำเนินการยื่นฟ้องจีนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่จีนมีพฤติกรรมที่มีอคติในการให้ใบอนุญาตเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา

-- นายคิม ยอง-ชอล รองประธานพรรคคนงานเกาหลีซึ่งถือเป็นบุคคลใกล้ชิดของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อประชุมวางแผนล่วงหน้าเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือ-สหรัฐที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. นี้

-- นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพบปะกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ 7 มิ.ย.

การประกาศของทำเนียบขาวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันในการหารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ที่จะพบปะกันก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อีน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

-- สหภาพยุโรป (EU) เตือนอังกฤษให้อังกฤษแสดงแผนการมี่มีความละเอียดมากกว่าเดิมในประเด็นการเปิดพรมแดนไอร์แลนด์ก่อนที่ผู้นำของ EU จะมารวมตัวกันอีกครั้งในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. โดยที่ผ่านมา นางเทเรซา เมย์ ยังไม่มีการเสนอแผนการที่เป็นลายลักษณ์อักษรและเป็นระบบเกี่ยวกับประเด็นที่ EU มองว่าจำเป็นต่อการเจรจา Brexit

-- กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ระบุว่า อิสราเอลได้ทำการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ต่อฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ โดยมีการใช้เครื่องบินรบถล่มเป้าหมาย 35 แห่ง รวมทั้งอุโมงค์ที่มีทางออกไปสู่อียิปต์และอิสราเอล

เป้าหมายที่ถูกโจมตีดังกล่าวเป็นฐานปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส, กลุ่มนักรบอิสลามของชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา รวมทั้งกลุ่มอิสลามจีฮัดของปาเลสไตน์

-- สหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเป็นบวกเมื่อคืนนี้ โดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 6.5% ในเดือนมี.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และปริมาณสต็อกบ้านในระดับต่ำ

ทางด้าน Conference Board เปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 128.0 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 125.6 ในเดือนเม.ย. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจน่าสนใจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่น อัตราว่างงานและดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนี และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2561 (ประมาณการครั้งที่ 2) ของฝรั่งเศส

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ได้แก่ ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนพ.ค.ของกาหลีใต้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการเดือนพ.ค.ของจีนโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ และอัตราว่างงานเดือนเม.ย.ของ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ