ญี่ปุ่นเปิดรับแรงงานต่างชาติกว่า 500,000 คน หวังชดเชยแรงงานในประเทศขาดแคลน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2018 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจรับแรงงานชาวต่างชาติกว่า 500,000 คนนับตั้งแต่บัดนี้จนถึงปีงบประมาณ 2568 เพื่อชดเชยแรงงานในประเทศที่ขาดแขลน อาทิ ภาคการเกษตร และภาคการก่อสร้าง

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะได้รับการบันทึกในร่างนโยบายเศรษฐกิจฉบับใหม่ของนายกรัฐมนตรีซินโช อาเบะ ซึ่งมีกำหนดใช้ในช่วงกลางเดือนมิ.ย. โดยร่างกฎหมายฉบับปรับปรุงจะยื่นต่อสภาผู้แทนราษฏรในช่วงฤดูหนาวนี้

แรงงานชาวต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้พักอาศัยในญี่ปุ่นได้เป็นเวลา 5 ปี ภายใต้การทำงานใน 5 อุตสาหกรรมด้วยกัน ซึ่งได้แก่ภาคการเกษตร ภาคการก่อสร้าง ภาคอุตสาหกรรมที่พัก ภาคการพยาบาล และภาคการต่อเรือ

ทั้งนี้ ชาวต่างชาติที่จะเข้ามาทำงานต้องผ่านการทดสอบความเชี่ยวชาญในงานสาขาต่างๆ รวมถึงความสามารถในการใช้ภาษาญี่ปุ่น โดยผู้ที่สำเร็จโครงการฝึกอบรมของญี่ปุ่นจะได้รับการยกเว้นการสอบ และจะสามารถอยู่ในญี่ปุ่นได้ถึง 10 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นโยบายใหม่ได้กำหนดขึ้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะควบคุมการจัดสรรตำแหน่งงานให้กับแรงงานชาวต่างชาติอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันปัญหาผู้อพยพไหลบ่าเข้ามามากเกินไป จนนำไปสู่การก่ออาชญากรรมในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ