World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 30, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐจะพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่กำลังเดินทางไปยังสหรัฐ ภายในช่วงปลายสัปดาห์นี้

-- แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นหวังจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศกับเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ ในช่วงต้นเดือนส.ค. หากมีความคืบหน้าประเด็นโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธในการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศได้ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนพ.ค. หลังจากที่ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีคลี่คลายลง

-- โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อแท็บลอยด์ของจีน ได้ออกมาโจมตีรัฐบาลสหรัฐที่ประกาศว่า จะเดินหน้าคุมเข้มการลงทุนของบริษัทต่างๆของจีน โดยระบุว่า จีนพร้อมที่จะตอบโต้ หากสหรัฐพยายามจุดชนวนให้เกิดสงครามการค้า

-- นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเผยขณะนี้ถึงเวลาของการยุติการค้นหาซากเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 แล้ว หลังจากที่การค้นหาที่ดำเนินมาเป็นเวลา 3 เดือนโดยบริษัทในสหรัฐได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้โดยปราศจากความคืบหน้าที่สำคัญใดๆ

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายสินค้าออนไลน์ที่แข็งแกร่ง

-- นายจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุน กล่าวสุนทรพจน์ที่ปารีสเมื่อวานนี้ว่า ดอลลาร์สหรัฐที่พุ่งสูงขึ้นและกระแสเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่อาจจะทำให้เกิดวิกฤตการเงินครั้งใหญ่อีกครั้ง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีนี้ ที่ระดับ 6.6% พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 2.3% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2559 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 0.7%

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็น 4.75% ในการประชุมวันนี้ นับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 แล้วในเดือนนี้ เพื่อพยุงค่าเงินรูเปียห์ที่อ่อนค่าลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ