สื่อเผยสหรัฐเตรียมประกาศมาตรการภาษีนำเข้าเหล็ก-อลูมิเนียมจาก EU วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กำลังวางแผนที่จะเรียกภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากสหภาพยุโรป (EU) โดยคาดว่าจะมีการประกาศมาตรการดังกล่าวในวันนี้

รายงานข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของฝั่งสหรัฐอาจนำไปสู่การตอบโต้ของ EU ซึ่งเคยออกมาขู่ว่าจะตอบสนองด้วยการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐทั้งรถจักรยานยนต์, กางเกงยีนส์ และเหล้าบูร์บอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 10% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 20% โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคงของชาติ ขณะเดียวกันก็ได้ชะลอการเก็บภาษีนำเข้าจากประเทศคู่ค้าบางประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้บรรดาประเทศคู่ค้าที่ได้รับผลกระทบยื่นข้อเสนอเพื่อแลกกับการยกเว้นภาษีดังกล่าว

ด้านนางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (EU) ได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐยกเว้นการเก็บภาษีนำเหล็กและอลูมิเนียมจากประเทศสมาชิก EU เป็นการถาวร เพื่อเป็นเงื่อนไขสำหรับการเจรจาการค้าในอนาคต

อย่างไรก็ดี นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า EU ควรต้องเจรจากับสหรัฐต่อไป แม้การเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจาก EU จะถูกนำมาบังคับใช้ในสัปดาห์นี้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ