อัยการญี่ปุ่นเตรียมตรวจค้นสำนักงาน "โกเบ สตีล" หาหลักฐานปลอมแปลงข้อมูลคุณภาพโลหะ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2018 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า พนักงานอัยการของญี่ปุ่นเตรียมเข้าตรวจค้นสำนักงานและสถานที่ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัท โกเบ สตีล เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลคุณภาพโลหะ

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านการตรวจสอบของญี่ปุ่นได้เริ่มทำการตรวจสอบข้อมูลคุณภาพโลหะที่ใช้ในอุตสาหกรรม โดยการดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลให้โกเบ สตีล ถูกตั้งขอหาในคดีอาญา

พนักงานอัยการและเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นเชื่อว่า โกเบ สตีล ได้ละเมิดกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ด้วยการบิดเบือนข้อมูลคุณภาพสินค้าของบริษัท ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างแรงสั่นสะเทือนในแวดวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น

โกเบสตีลได้ออกมายอมรับว่า ทางบริษัทได้ปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพสินค้าจำพวกอลูมิเนียมและทองแดง โดยสินค้าเหล่านี้ได้ถูกส่งไปยังบริษัทต่างกว่า 600 แห่ง และได้ถูกนำไปใช้ในการผลิตรถยนต์ เครื่องบิน จรวด และอุปกรณ์ทางทหาร

รายงานเกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวของโกเบ สตีล ซึ่งได้มีการเปิดเผยเมื่อเดือนมี.ค.ระบุว่า บริษัทได้ทำการปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบสินค้า ด้วยการเขียนข้อมูลการตรวจสอบขึ้นมาใหม่เพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

โกเบ สตีล เปิดเผยว่า มีพนักงานมากกว่า 40 คนที่มีความเกี่ยวข้องกับความผิดปกตินี้ ซึ่งรวมถึง 2 สมาชิกใหม่ของคณะผู้บริหารด้วย ซึ่งได้มีการบิดเบือนข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2513 ที่โรงงานในจังหวัดโทชิกิ

ทั้งนี้ บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ ซึ่งรวมถึง โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่าทางบริษัทนำสินค้าจำพวกโลหะของโกเบ สตีล มาใช้ในการผลิตรถยนต์ นอกจากนี้ สินค้าของโกเบล สตีล ยังถูกนำไปใช้ในการผลิตรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น และเครื่องบินโดยสารของบริษัทมิตซุบิชิ เฮวี่ อินดัสทรีส์

นอกจากนี้มีรายงานว่า สินค้าของโกเบ สตีล ได้ถูกส่งให้กับบริษัทหลายแห่งในต่างประเทศ และลูกค้าในสหรัฐอเมริกาได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีแบบหมู่ เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายที่เกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์โลหะที่ไม่ได้มาตรฐานของโกเบ สตีล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ