ธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดเงินเฟ้อแตะ 3.6% สิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2018 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพอร์รี่ วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย ออกมาคาดการณ์ครั้งล่าสุดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ จะแตะที่ระดับ 3.6% ในช่วงสิ้นปีนี้ ต่างจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระบุไว้ในช่วง 2.5%-4.5%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะเวลา 7 วัน โดยปรับเพิ่มขึ้น 0.25% สู่ระดับ 4.50% นับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557

"เราจะเฝ้าจับตาการเปลี่ยนแปลต่างๆอย่างระมัดระวังมากขึ้น รวมถึงปัจจัยภายนอกอย่างดอกเบี้ยระยะสั้นของธนาคารกลางสหรัฐ ผลกระทบทางการเงินจากพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และความเสี่ยงในตลาดเงินโลก" วาร์จิโยกล่าว

นโยบายทางการเงินที่คุมเข้มในช่วงที่ผ่านมาของธนาคารกลางอินโดนีเซียช่วยบรรเทาการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของสกุลเงินรูเปียเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เห็นได้จากการแข็งค่าขึ้นของรูเปียจากระดับ 14,200 สู่ระดับ 13,951 ในวันพฤหัสบดี

ด้านนายศรี มุลยานี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย ออกมายืนยันว่า การเติบโตของศรษฐกิจจะอยู่เหนือระดับ 5.17-5.4% ในปีนี้ หลังการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.4% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ