กระทรวงพาณิชย์จีนเตรียมผ่อนคลายข้อจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2018 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกา เฟิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนกำลังพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมของข้อจำกัดในการเข้าถึงตลาดสำหรับนักลงทุนต่างประเทศ โดยข้อจำกัดในด้านพลังงาน,ทรัพยากร,โครงสร้างพื้นฐาน,การขนส่ง, กระแสการหมุนเวียนด้านการค้า และการให้บริการระดับมืออาชีพจะถูกยกเลิกหรือผ่อนคลายลง

อย่างไรก็ดี จีนเคยประกาศมาตรการเปิดเสรีในภาคการเงินและยานยนต์มาแล้วก่อนหน้านี้

นายเกา ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลกำลังยกระดับความพยายามในการกำหนดรายละเอียดที่เอื้อสำหรับการลงทุนขึ้นใหม่ และคาดว่าจะมีการเปิดเผยและบังคับใช้ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. ซึ่งมาตรการใหม่นี้จะแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยส่วนหนึ่งจะมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ และอีกส่วนจะถูกนำไปใช้กับเขตการค้าเสรีนำร่อง

รมว.พาณิชย์จีนเสริมว่า จะมีช่วงระยะเวลาของการเปลี่ยนผ่านสำหรับอุตสาหกรรมบางประเภท ส่วนมาตรการที่เฉพาะเจาะจงในการเปิดเสรีจะมีการเปิดเผยในอีกไม่กี่ปีจากนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้นำมาตรการต่างๆมาใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดให้มากยิ่งขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2561 ซึ่งเป็นปีที่ครบรอบ 40 ปีของการปฏิรูปและเปิดประเทศ

ขณะที่เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศในจีนได้พุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 8.7756 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.3672 แสนล้านดอลลาร์) เมื่อปี 2560 โดยเพิ่มขึ้นจากระดับของปี 2559 ถึง 7.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ