World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐ (CFTC), สำนักงานตรวจสอบการชำระบัญชีเพื่อการซื้อขายค่าเงิน และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ร่วมกันเสนอให้มีการผ่อนคลายกฎโวล์คเกอร์ (Volcker Rule) ซึ่งเป็นกฎระเบียบที่ห้ามไม่ให้ภาคธนาคารทำธุรกรรมที่มีความเสี่ยงสูง

-- นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เดินทางเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือเพื่อร่วมประชุมกับนายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และความคืบหน้าเกี่ยวกับปัญหาต่างๆในคาบสมุทรเกาหลี โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนเม.ย. 2552 ที่รมว.ต่างประเทศรัสเซียได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การประชุมระหว่างเจ้าหน้าสหรัฐและเกาหลีเหนือในหลายภาคส่วนเป็นไปด้วยดี และคาดว่า จะเดินหน้าจัดการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือได้ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กำลังวางแผนที่จะเรียกภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากสหภาพยุโรป (EU) โดยคาดว่าจะมีการประกาศมาตรการดังกล่าวในวันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ขยายตัว 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผลิตชิปและรถยนต์ที่ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนดังกล่าว

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า พนักงานอัยการของญี่ปุ่นเตรียมเข้าตรวจค้นสำนักงานและสถานที่ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับบริษัท โกเบ สตีล เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลคุณภาพโลหะ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.9 จากระดับ 51.4 ในเดือนเม.ย.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของนักธุรกิจเกาหลีใต้ที่มีต่อสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่สดใส โดยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) ในทุกภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 80 ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1 จุด จากระดับของเดือนเม.ย.

-- ผลสำรวจของเรียลมิเตอร์โพลระบุว่า คะแนนความนิยมในตัวนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยังคงอยู่ในระดับสูงในสัปดาห์นี้ ขณะที่หลายฝ่ายมีความหวังมากขึ้นว่าคาบสมุทรเกาหลีจะกลับมาสงบสุขอีกครั้ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ปรับตัวลง 0.8 % เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีสาเหตุมาจากการชะลอตัวลงของภาคการเกษตร ป่าไม้ ประมง และการผลิต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค.ของฝรั่งเศสปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเพิ่มขึ้น 25 เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันและอาหารที่ปรับตัวขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของบราซิล (IBGE) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของบราซิล ประจำไตรมาส 1/2561 ขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2560 โดย GDP ไตรมาส 1 ทำสถิติขยายตัวต่อเนื่อง 5 ไตรมาส แตะระดับ 1.6 ล้านล้านเรียลบราซิล (ประมาณ 4.278 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- นายเพอร์รี่ วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย ออกมาคาดการณ์ครั้งล่าสุดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ จะแตะที่ระดับ 3.6% ในช่วงสิ้นปีนี้ ต่างจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระบุไว้ในช่วง 2.5%-4.5%

-- นายเกา เฟิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนกำลังพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมของข้อจำกัดในการเข้าถึงตลาดสำหรับนักลงทุนต่างประเทศ โดยข้อจำกัดในด้านพลังงาน, ทรัพยากร, โครงสร้างพื้นฐาน, การขนส่ง, กระแสการหมุนเวียนด้านการค้า และการให้บริการระดับมืออาชีพจะถูกยกเลิกหรือผ่อนคลายลง

-- กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้พบกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียที่กรุงเปียงยางในวันนี้ ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้น โดยนายลาฟรอฟได้นำสาส์นจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย มาแจ้งต่อผู้นำเกาหลีเหนือ โดยปูตินได้อวยพรให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินการทางการทูตเพื่อคลี่คลายปัญหาต่างๆ ในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ