"จีเอ็ม" ประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์ 1 แห่งในเกาหลีใต้ ตามแผนปรับโครงสร้างองค์กร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 31, 2018 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของจีเอ็ม โคเรีย ได้ประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งหนึ่งที่เมืองกุนซานในเกาหลีใต้วันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปรับโครงสร้างองค์กรทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา จีเอ็มได้ประกาศแผนการปิดโรงงานประกอบรถยนต์ 1 ใน 4 แห่งในเกาหลีใต้ภายในเดือนพ.ค. และได้เรียกร้องให้ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเกาหลี (KDB) ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลเกาหลีใต้ ขยายวงเงินการช่วยเหลือจีเอ็ม โคเรีย ซึ่งประสบปัญหาด้านการเงิน

สำหรับพนักงานของจีเอ็ม โคเรีย ที่เหลืออยู่ 480 คนนั้น ทางรัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องการจ่ายเงินชดเชยการว่างงานแก่พนักงานเหล่านี้วงเงินไม่เกินเดือนละ 1.8 ล้านวอน (1,700 ดอลลาร์) ต่อคน สำหรับพนักงานที่มีอายุการทำงานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ ทางจีเอ็ม โคเรีย และสหภาพแรงงานของบริษัท กำลังเจรจากันเพื่อจัดหาเงินเลี้ยงชีพเดือนละ 450,000 วอนต่อเดือน เพื่อช่วยเหลือพนักงานที่มีอายุการทำงานตั้งแต่สามปีขึ้นไปเช่นกัน

โรงงานผลิตรถยนต์ของจีเอ็มในเมืองกุนซาน ซึ่งมีกำลังการผลิต 260,000 คันต่อปีนั้น ได้รับผลกระทบนับตั้งแต่จีเอ็มได้ตัดสินใจถอนการผลิตแบรนด์รถยนต์เชฟโรเล็ตจากตลาดยุโรปในปี 2556 นอกจากนี้ อัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงานแห่งนี้ยังทรุดฮวบลงสู่ระดับ 20% ตั้งแต่ปี 2559 อันเนื่องมาจากต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้น

จีเอ็ม โคเรีย เปิดเผยว่า ทางบริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะจัดการอย่างไรกับโรงงานในเมืองกุนซานที่ปิดตัวลง โดยในขณะนี้ยังไม่มีบริษัทผลิตรถยนต์รายใดที่แสดงความสนใจว่าจะเข้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์แห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ