แคนาดาประกาศมาตรการตอบโต้สหรัฐ หลังถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก,อลูมิเนียม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2018 01:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา ประกาศมาตรการตอบโต้สหรัฐ หลังจากที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา, เม็กซิโก และสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้

ทั้งนี้ นางฟรีแลนด์กล่าวว่า แคนาดาจะเรียกเก็บภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียม รวมทั้งสินค้าอื่นๆที่นำเข้าจากสหรัฐ

ทางด้านนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดาจะส่งผลกระทบต่อทั้งสองประเทศ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU แสดงความไม่พอใจในวันนี้ ต่อการที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา, เม็กซิโก และ EU

"EU เชื่อว่าการเรียกเก็บภาษีแต่เพียงฝ่ายเดียวของสหรัฐเป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรม และขัดต่อกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO) สิ่งนี้เห็นได้ชัดว่าเป็นการกีดกันทางการค้า" EC ระบุในทวิตเตอร์

ทางด้านนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธาน EC กล่าวว่า EU กำลังได้รับผลกระทบมากเท่าๆกับการที่สหรัฐได้รับผลกระทบจากภาวะกำลังการผลิตเหล็กที่มากเกินไปในตลาด

นายยุงเกอร์ยังกล่าวว่า ขณะนี้ EU ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากการดำเนินการทางกฎหมายผ่านทาง WTO

"เราจะปกป้องผลประโยชน์ของ EU โดยดำเนินการสอดคล้องกับกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ" นายยุงเกอร์กล่าว

นอกจากนี้ EU และเม็กซิโกยังได้ประกาศมาตรการตอบโต้สหรัฐ ทันทีที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา, เม็กซิโก และ EU ในวันนี้

ทั้งนี้ EU ประกาศรายชื่อสินค้าสหรัฐหลายร้อยรายการ นับตั้งแต่เนยถั่วไปจนถึงมอเตอร์ไซค์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีจาก EU

ทางด้านเม็กซิโกก็ได้ประกาศว่าจะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเนื้อสุกร, แอปเปิล, องุ่น, ชีส และเหล็กแผ่น

ทั้งนี้ สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา, เม็กซิโก และ EU ในวันนี้ หลังจากที่การเจรจาระหว่างสหรัฐและ EU ประสบความล้มเหลวเมื่อวานนี้

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียม 10% ต่อแคนาดา, เม็กซิโก และ EU โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย

"เราจะยังคงดำเนินการเจรจากับแคนาดา, เม็กซิโก และ EU เพราะยังคงมีอีกหลายประเด็นที่เราต้องการแก้ไข" นายรอสส์กล่าว

นายรอสส์ได้นำคณะเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ EU เพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้าที่กรุงปารีสเมื่อวานนี้ แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ให้เวลาผ่อนผันการบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อแคนาดา, เม็กซิโก และ EU ในช่วงต้นปีนี้ ขณะที่ระยะเวลาผ่อนผันดังกล่าวจะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ