จับตารมว.พาณิชย์สหรัฐถกรองนายกฯจีนประเด็นการค้า-ZTE ที่ปักกิ่งพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2018 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งประเด็นที่จะมีการเจรจาร่วมกันนั้น มีทั้งเรื่องของบริษัท ZTE และการค้า

เมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ตกลงที่จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน ซึ่งจะช่วยให้ ZTE สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE เนื่องจาก ZTE ได้ส่งออกสินค้าไปยังอิหร่านและเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้แจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐทราบว่า รัฐบาลได้ตกลงที่จะเปิดทางให้ ZTE กลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง หลังจากทางบริษัทได้จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์ และยอมปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารของบริษัท

เมื่อวานนี้ สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียม 10% จากแคนาดา, เม็กซิโก และ EU โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่การเจรจาระหว่างสหรัฐและ EU ประสบความล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ