ที่ปรึกษาศก.ออกโรงป้อง"ทรัมป์" ยันไม่ผิดจากการส่งทวิตเตอร์ก่อนถึงเวลาเผยตัวเลขจ้างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2018 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้ทวีตข้อความใดๆเกี่ยวกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐทำการแถลงในวันนี้

"ผมไม่คิดว่าท่านได้เปิดเผยข้อมูลใดๆออกไป" นายคุดโลว์กล่าว

นายคุดโลว์ยอมรับว่า เขาเป็นคนที่แจ้งตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรให้แก่ปธน.ทรัมป์เมื่อบ่ายวานนี้ เนื่องจากเป็นหน้าที่ของเขาที่จะพิจารณาว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแก่ปธน.ทรัมป์ก่อนถึงเวลาหรือไม่

นายคุดโลว์ยังกล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ช่วงของความเจริญรุ่งเรืองที่ยาวนานที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

"เศรษฐกิจทรงตัวในปี 2015 และ 2016 แต่ได้พุ่งขึ้นหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ" นายคุดโลว์กล่าว

ทางด้านนางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวปกป้องปธน.ทรัมป์เช่นกัน โดยได้ชี้แจงว่า การที่ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความในวันนี้เกี่ยวกับการจ้างงานนอกภาคเกษตรในสหรัฐ เป็นสิ่งที่เหมาะสม เนื่องจากปธน.ทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขการจ้างงานออกสู่สาธารณะ

นางแซนเดอร์สยอมรับว่า ปธน.ทรัมป์ได้รับการบรรยายสรุปเกี่ยวกับข้อมูลตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเมื่อคืนนี้ ก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวต่อสาธารณะในวันนี้

ตามปกติแล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐจะมีโอกาสเห็นตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในคืนก่อนการเปิดเผยต่อสาธารณชน ขณะที่กระทรวงแรงงานจะปกปิดตัวเลขดังกล่าวก่อนกำหนดการแถลง เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานถือเป็นข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวในตลาดการเงิน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความในวันนี้เวลาราว 07.30 น.ตามเวลาสหรัฐ (18.30 น.ตามเวลาไทย) หรือเป็นเวลา 1 ชั่วโมงก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร

"ผมกำลังจับตารอการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานเวลา 08.30 น.เช้านี้ (19.30 น.ตามเวลาไทย)" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

และเมื่อถึงเวลา 08.30 น. (19.30 น.ตามเวลาไทย) กระทรวงแรงงานสหรัฐก็ได้รายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้นมากกว่าคาดในเดือนพ.ค. โดยเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 188,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2543 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 3.9%

ขณะเดียวกัน ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 8 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.3% สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.1% ในเดือนเม.ย. และเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.6% ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขค่าจ้างต่อชั่วโมงนับเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ

กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานในเดือนมี.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 155,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่ง และทบทวนปรับลดตัวเลขจ้างงานในเดือนเม.ย. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 159,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 164,000 ตำแหน่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่าในเดือนพ.ค. ภาคเอกชนมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 218,000 ตำแหน่ง ขณะที่ภาครัฐจ้างงานเพิ่มขึ้น 5,000 ตำแหน่ง

ส่วนตัวเลขอัตราการเข้าสู่ตลาดแรงงานของสหรัฐ ซึ่งแสดงสัดส่วนของกำลังแรงงานต่อจำนวนประชากรทั้งหมด ลดลงสู่ระดับ 62.7% จากระดับ 62.8% ในเดือนเม.ย.

ทางด้านนายออสแตน กูลสบี อดีตประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ กล่าวว่า "ถ้าคุณเป็นคนทั่วไปที่ไม่ใช่ประธานาธิบดีสหรัฐ แล้วคุณมาทวีตข้อความแบบนี้ คุณก็เตรียมจัดเวลาเข้าพบเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) หรือคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้เลย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ