(เพิ่มเติม) จีนออกแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการเจรจาทางการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 3, 2018 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนจีนและสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีนและนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ได้เข้าร่วมการหารือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศในกรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 2-3 มิถุนายน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพื่อให้เกิดการบังคับใช้ข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องระหว่างการหารือครั้งก่อนในกรุงวอชิงตันของสหรัฐ ทั้งจีนและสหรัฐมีการสื่อสารที่ดีระหว่างกันในหลายประเด็น ทั้งด้านการเกษตรและพลังงาน ตลอดจนมีความก้าวหน้าในเชิงบวกและเป็นรูปธรรม ส่วนรายละเอียดที่แน่ชัดยังไม่ได้รับการยืนยันจากสองฝ่าย แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า "ท่าทีของฝ่ายจีนยังคงมั่นคง" และ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับชีวิตความเป็นผู้ที่ดีขึ้น ตลอดจนความต้องการในการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูง ทางการจีนมีความยินดีที่จะเพิ่มอัตราการนำเข้าสินค้าจากประเทศต่างๆ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคนทั้งประเทศและทั่วโลก

นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า "การปฎิรูปและการเปิดประตูต้อนรับความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับการขยายความต้องการในประเทศถือเป็นยุทธศาสตร์ระดับชาติของจีน เป้าหมายที่ตั้งไว้ของเราจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง" ขณะเดียวกันผลของการเจรจาทางการค้าควรเป็นไปตามเงื่อนไขเบื้องต้นที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องพบกันครึ่งทาง ตลอดจนจะต้องไม่เข้าร่วมสงครามการค้าด้วย"

อย่างไรก็ดี ผลการเจรจาหารือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศจะกลายเป็นโมฆะในทันทีหากสหรัฐยังคงดำเนินมาตรการเรียกเก็บภาษีและมาตรการกีดดันทางการค้าอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ