World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 4, 2018 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้นมากกว่าคาดในเดือนพ.ค. โดยเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 188,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2543 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 3.9%

ขณะเดียวกัน ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 8 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.3% สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.1% ในเดือนเม.ย. และเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.6% ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขค่าจ้างต่อชั่วโมงนับเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ (1 มิ.ย.) ขานรับตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่พุ่งเกินคาดในเดือนพ.ค. ขณะที่อัตราว่างงานก็ต่ำกว่าคาดการณ์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ทะยาน 219.37 จุด หรือ 0.90% ปิดที่ 24,635.21 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 29.35 จุด หรือ 1.08% ปิดที่ 2,734.62 จุด ดัชนี Nasdaq บวก 112.21 จุด หรือ 1.51% ปิดที่ 7,554.33 จุด

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศแต่งตั้งพลเรือตรีดักลาส เฟียร์ส เป็นที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและการต่อต้านการก่อการร้ายคนใหม่ ในสังกัดสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) โดยนายเฟียร์สมีประสบการณ์ในด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านการก่อการร้าย การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือการรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ

นายเฟียร์สเคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยพิเศษของประธานาธิบดีทรัมป์ ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งมาตุภูมิคนใหม่ หลังจากที่นายทอม บอสเสิร์ต ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งมาตุภูมิเกิดขึ้นครั้งแรกหลังเหตุการณ์ 9/11 และนายเฟียร์สเป็นคนที่ 8 ที่จะดำรงตำแหน่งนี้

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจจะจัดขึ้นที่เกาะเซนโตซาของสิงคโปร์

แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐได้เลือกเกาะเซนโตซา ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของสิงคโปร์ ให้เป็นสถานที่จัดการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่โรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่บนเกาะแห่งนี้

-- องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้เปิดเผยว่า จะให้การสนับสนุนการเจรจาหารือระหว่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ เพื่อปูทางสู่การบรรลุเป้าหมายในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รองเลขาธิการองค์การนาโต้เปิดเผยว่า "นาโต้จะให้การสนับสนุนอย่างจริงจังต่อการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ที่ประเทศสิงคโปร์"

-- คณะผู้แทนจีนและสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีนและนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ได้เข้าร่วมการหารือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 2-3 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยทั้งจีนและสหรัฐมีการสื่อสารที่ดีระหว่างกันในหลายประเด็น ทั้งด้านการเกษตรและพลังงาน ตลอดจนมีความก้าวหน้าในเชิงบวกและเป็นรูปธรรม ส่วนรายละเอียดที่แน่ชัดยังไม่ได้รับการยืนยันจากสองฝ่าย

ถ้อยแถลงของจีนระบุว่า ทางการจีนมีความยินดีที่จะเพิ่มอัตราการนำเข้าสินค้าจากประเทศต่างๆ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา พร้อมระบุว่า ผลของการเจรจาทางการค้าควรเป็นไปตามเงื่อนไขที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องพบกันครึ่งทาง ตลอดจนจะต้องไม่เข้าร่วมสงครามการค้าด้วย อย่างไรก็ดี ผลการเจรจาหารือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศจะกลายเป็นโมฆะในทันทีหากสหรัฐยังคงดำเนินมาตรการเรียกเก็บภาษีและมาตรการกีดดันทางการค้าอื่นๆ

-- นายเปโดร ซานเชส ได้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสเปนแล้ว หลังจากที่นายมาริอาโน ราฮอย ถูกสมาชิกสภาเสียงข้างมากลงมติไม่ไว้วางใจ จนพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสเปนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสเปนลงมติไม่ไว้วางใจนายราฮอยด้วยคะแนนเสียง 180 เสียง ขณะที่ไว้วางใจ 169 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง

-- นายคริสเตียน เซวิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดอยซ์แบงก์ได้เปิดเผยในเอกสารภายในที่ส่งถึงพนักงานของธนาคารว่า ถึงแม้กระแสข่าวภายนอกเกี่ยวกับธนาคารจะไม่ดีนัก แต่เขาขอยืนยันว่า สถานะทางการเงินของดอยซ์แบงก์ยังคงมีความแข็งแกร่ง เมื่อพิจารณารวมถึงธุรกิจทั้งหมดในเครือของทางธนาคาร

ถ้อยแถลงของนายเซวิงมีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เฟดได้ขึ้นบัญชีธนาคารดอยซ์แบงก์ที่มีการดำเนินงานในสหรัฐอยู่ในกลุ่มธนาคารที่กำลังประสบปัญหาการเงิน

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย. ขณะที่อินโดนีเซียจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. และยูโรสแตทจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เม.ย.ของอียู ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค., ไฉซินจะเปิดเผยผลสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.ของจีน และธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ขณะที่มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนพ.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ