World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 4, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ อาจจะจัดขึ้นที่เกาะเซนโตซาของสิงคโปร์

แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐได้เลือกเกาะเซนโตซา ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของสิงคโปร์ ให้เป็นสถานที่จัดการประชุมระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

--ทางการกัวเตมาลาเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน และบาดเจ็บประมาณ 296 คน หลังจากภูเขาไฟซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองหลวงของกัวเตมาลาได้ปะทุขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปะทุครั้งที่สองในปีนี้

--ทางการเกาหลีเหนือประณามกองทัพเกาหลีใต้ว่ากระทำการอันขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของปฏิญญาปันมุนจอม หลังจากที่เกาหลีใต้ประกาศว่าจะเดินหน้าร่วมซ้อมรบทางทหารกับกองทัพสหรัฐถึง 2 ครั้งในระยะเวลาอันใกล้นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนังสือพิมพ์มินจู โจซอนของเกาหลีเหนือได้เผยแพร่บทความที่ระบุว่า กองทัพเกาหลีใต้เตรียมจัดส่งเรือรบ 3 ลำ พร้อมด้วยเครื่องบินขับไล่และกองกำลังทหาร 700 นายไปเข้าร่วมในภารกิจการซ้อมรบทางทะเล ภายใต้รหัส "Rim of the Pacific (RIMPAC)" โดยมีกำหนดจะจัดขึ้นในน่านน้ำนอกฮาวาย ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายนเป็นต้นไป

--สถาบันด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมและการเติบโตทางเศรษฐกิจของเม็กซิโก (IDIC) เปิดเผยว่า ความขัดแย้งด้านภาษีระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกที่รุนแรงขึ้นนั้น อาจนำไปสู่จุดจบของข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ

ในรายงานล่าสุดหัวข้อ "ความท้าทายปี 2561: สร้างวิสัยทัศน์ใหม่ให้เม็กซิโก" นั้น IDIC ระบุว่า เม็กซิโกต้องพร้อมรับมือกับการยกเลิกข้อตกลง NAFTA ซึ่งเป็นข้อตกลงทางการค้าระหว่างแคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐที่มีอายุเกือบ 25 ปี

--นายเอิง เอ็ง เฮ็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ เปิดเผยว่า นับเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมองการณ์ไกลกว่าการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือ ในประเด็นความสำคัญระหว่างประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความเกลียดชังในประวัติศาสตร์มาเป็นเวลานานหลายทศวรรษ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีกลาโหมของสิงคโปร์กล่าวปาฐกถาในที่ประชุมสุดยอดความมั่นคงเอเชีย โดยระบุว่า "การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้" และ "สิ่งสำคัญก็คือความสัมพันธ์ระหว่างจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้จะต้องได้รับการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น นอกเหนือจากประเด็นเกาหลีเหนือ เพื่อแก้ปัญหาความเป็นปฏิปักษ์ในประวัติศาสตร์"

--นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้ยื่นข้อเสนอในการปฏิรูปโครงสร้างของสหภาพยุโรป (EU) ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งครอบคลุมถึงการรวมกำลังทางทหาร และจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนร่วมกันของ EU

นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการใช้นโยบายงบประมาณร่วมกัน หลังจากที่ตลาดทุนร่วงลงอันเนื่องมาจากการที่อิตาลีได้จัดตั้งคณะรัฐบาลผสมชุดใหม่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ข้อเสนอของนางแมร์เคิลสะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนของเยอรมนีที่สอดคล้องกับข้อเสนอของนายเอ็มมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่เสนอให้มีการปฏิรูป EU

--สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขกำไรในอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกในปี 2561 ลงราว 12% เนื่องจากต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

ทั้งนี้ IATA ซึ่งเป็นตัวแทนของสายการบินต่างๆทั่วโลกราว 280 แห่ง คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะสามารถทำกำไรได้ราว 3.38 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2561 ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 3.84 หมื่นล้านดอลลาร์

--นางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เป็นเวลาประมาณ 15 นาทีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือที่จะจัดขึ้นตามกำหนดเดิมในวันที่ 12 มิถุนายนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางคังและนายปอมเปโอได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดที่เกี่ยวกับประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ตลอดจนความเคลื่อนไหวของนายคิม ยอง ชอล รองประธานคณะกรรมาธิการพรรคแรงงานเกาหลีเหนือที่เพิ่งจะเดินทางเยือนสหรัฐและได้เข้าพบหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

--นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า นโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบสหรัฐ ที่เรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) แคนาดาและเม็กซิโกนั้น เป็นการดูถูกเหยียดหยามทหารชาติพันธมิตรที่ร่วมรบกับสหรัฐในสงครามต่างๆ

"แนวความคิดที่ว่าเหล็กของแคนาดาซึ่งถูกนำไปใช้สร้างรถถังในกองทัพสหรัฐ อลูมิเนียมแคนาดาที่ถูกนำไปสร้างเครื่องบินรบสหรัฐ เป็นภัยต่อความมั่นคงของต่อชาติ ถือเป็นการดูถูกเหยียดหยามเหล่าทหารที่ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กันมาตั้งแต่ครั้งประวัติศาสตร์"

--สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ออกรายงานเตือนว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงราว 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในระยะกลางนี้ หากการลงทุนภาคธุรกิจของจีนได้รับผลกระทบจากตัวเลขการกู้ยืมที่ขยายตัวช้าลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่รัฐบาลจีนยังคงเดินหน้าควบคุมความเสี่ยงต่างๆที่เกี่ยวกับการกู้ยืมของภาคเอกชน

นักวิเคราะห์ของฟิทช์ระบุว่า หน่วยงานด้านกำกับดูแลของจีนยังคงเดินหน้ากวาดล้างการปล่อยกู้ที่มีความเสี่ยง ซึ่งเป็นเหตุให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวสูงขึ้น และทำให้ภาคธุรกิจมีทางเลือกน้อยลง

--นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ได้เปิดเผยในจดหมายที่ส่งให้กับรัฐมนตรีต่างประเทศชาติต่างๆว่า ประชาคมโลกควรลุกขึ้นมาต่อต้านพฤติกรรมการของรัฐบาลสหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านที่ต้องการรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านได้ลงนามไว้กับชาติมหาอำนาจ 6 ประเทศปีพ.ศ. 2558 เพื่อยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านแลกกับการระงับโครงการนิวเคลียร์

สำหรับประเทศภาคีที่เหลืออยู่ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ รัสเซียและจีน ยังคงมองว่าข้อตกลงระหว่างประเทศดังกล่าวเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน และกำลังเร่งเดินหน้ากอบกู้ข้อตกลงนิวเคลียร์ให้สามารถดำเนินต่อไปได้

--นายลี จู ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ออกมาเตือนถึงผลกระทบที่ธนาคารกลางทั่วโลกพากันยุติมาตรการอัดฉีดสภาพคล่อง (taper tantrum ) ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนนี้

นายลีได้แสดงความเห็นดังกล่าวในพิธีเปิดการประชุมระหว่างประเทศซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซลในวันนี้ว่า ปรากฎการณ์ taper tantrum ที่เคยเกิดขึ้นในปี 2559 อาจจะเกิดขึ้นอีกเมื่อใดก็ได้

--สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาคการผลิตเดือนพ.ค.ของมาเลเซียหดตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยดัชนีภาคการผลิตร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนในเดือนพ.ค. สวนทางภาคการผลิตในประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

ข้อมูลจากมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตในภูมิภาคอาเซียนขยายตัวที่ระดับ 51.5 ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 51.0 ในเดือนเม.ย. โดยมี 6 ประเทศที่ภาคการผลิตขยายตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เมียนมา อินโดนีเซีย และไทย

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียชะลอตัวลงในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาอาหารปรับตัวลดลง แม้ว่าความต้องการอาหารจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอน

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. อยู่ที่ระดับ 3.23% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลงจากเดือนเม.ย. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3.41% เนื่องจากราคาพริก ข้าว และกระเทียมที่ปรับตัวลดลง

--องค์กรรณรงค์เพื่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์สากล หรือ International Campaign to Abolish Nuclear Weapons (ICAN) เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2560 เสนอตัวจ่ายค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในส่วนโรงแรมที่พักของนายคิมและคณะด้วยเช่นกัน

การเสนอความช่วยเหลือในเรื่องของค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น หลังจากสื่อรายงานว่า เกาหลีเหนือมีปัญหาค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมการประชุมที่สิงค์โปร์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ที่จะทำหน้าที่ในการสนับสนุนการประชุมมีเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ