World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2018 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น.ตามเวลาสิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 52.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนเม.ย.

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า IAEA พร้อมที่จะเข้าตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หาก IAEA ได้รับอนุญาตให้เข้ามามีบทบาทในประเด็นดังกล่าว เมื่อมีการบรรลุข้อตกลงทางการเมือง

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งบดบังความหวังที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง หลังจากที่หดตัวลงในไตรมาส 1 ปีนี้

-- นายโฮเวิร์ด ชูลซ์ ประธานบริหารของสตาร์บัคส์ ได้อำลาตำแหน่งในบริษัทเครื่องดื่มกาแฟยักษ์ใหญ่ ภายหลังจากที่ได้ดูแลบริษัทมาเป็นเวลานานถึงเกือบ 40 ปี ส่วนสาเหตุเบื้องหลังการยุติบทบาทของตนเองนั้น สื่อคาดว่า อาจจะเป็นด้วยเหตุผลที่นายชูลซ์อยากจะลงเล่นการเมือง

-- นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเผยรัสเซียไม่ต้องการเดินหน้าให้เกิดการแบ่งแยกในสหภาพยุโรป (EU) พร้อมกับชี้ว่า EU เป็นพันธมิตรทางการค้าและเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของรัสเซีย

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ หลังจากอัตราว่างงานปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- รายงานของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นในโรงแรมตามพื้นที่ชนบทของญี่ปุ่นนั้น ได้ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจทั่วประเทศ โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พักอยู่นอกเขตเมืองรอบๆกรุงโตเกียว โฮซาก้า และนาโกย่า คิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดเป็นครั้งแรกในปี 2560

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ป บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการ GitHub ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ เป็นมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ โดยหวังยกระดับนักพัฒนา ขับเคลื่อนการเติบโตของ GitHub และผลักดันบริการของไมโครซอฟท์ไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ คาดการซื้อกิจการแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของฝรั่งเศส ร่วงลงแตะระดับ 54.2 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 56.9 ในเดือนเม.ย.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของเยอรมนี ลดลงสู่ระดับ 53.4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน จากระดับ 54.6 ในเดือนเม.ย.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.1 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 55.1 ในเดือนเม.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของฟิลิปปินส์ปรับตัวลงสู่ระดับ 5.5% ในเดือนเม.ย.ปีนี้ จากระดับ 5.7% ในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ