ภาคธุรกิจเม็กซิโกออกโรงคัดค้านสหรัฐเสนอใช้ข้อตกลงการค้าทวิภาคี แทน NAFTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2018 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการประสานงานด้านธุรกิจของเม็กซิโก (CCE) ได้ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยต่อกรณีที่รัฐบาลสหรัฐวางแผนเลือกทำข้อตกลงทางการค้าระดับทวิภาคีกับแคนาดาและเม็กซิโก เพื่อแทนความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ(NAFTA)

คณะกรรมาธิการ CCE ได้แถลงในที่ประชุมองค์กรเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ว่า นายฮวน ปาโบล คัสตานอน ประธาน CCE ยืนกรานว่า ข้อตกลงระดับไตรภาคีเป็นทางเลือกที่น่าพึงพอใจที่สุด

"เราเชื่อว่า การพยายามร่วมมือกันระหว่างสามประเทศที่สามารถเกิดขึ้นได้ เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่เราทำได้เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับภูมิภาค" ประธานคณะกรรมาธิการ CCE กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงความต้องการที่จะยกเลิกข้อตกลง NAFTA ทั้งหมด และพยายามเจรจาการค้าระดับทวิภาคีกับแคนาดาและเม็กซิโกแทน

นายแลร์รี คุดโลว์ ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจแห่งชาติประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จริงจังต่อการดำเนินนโยบายดังกล่าวมาก

ขณะที่คัสตานอนได้ออกมาตอบโต้กับประเด็นดังกล่าวว่า การดำเนินข้อตกลง NAFTA ต่อไปนั้นจะทำให้ภูมิภาคอเมริกาเหนือมีความสามารถในการแข่งขันสูงสุดในโลก พร้อมระบุว่า "ด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้เรายืนยันที่จะให้ข้อตกลง NAFTA เป็นข้อตกลงระดับไตรภาคี"

นอกจากนี้ นายคัสตานอนยังกล่าวด้วยว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีล่าสุดระหว่างสหรัฐและเม็กซิโกกำลังเป็นภัยต่อการเจรจา NAFTA โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่การเจรจาได้ดำเนินมาจนเกือบสิ้นสุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดาได้เดินหน้าเจรจาข้อตกลง NAFTA มาตั้งแต่เดือนส.ค. 2560 หลังจากปธน.ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีข้อตกลงดังกล่าวว่า เป็นข้อตกลงที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ