World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกได้เปิดเผยในรายงาน "Global Economic Prospects" เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัว 3.1% ในปี 2561 ก่อนที่จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 3% ในปี 2562 โดยตัวเลขดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ขยายตัว 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.8% โดยได้ปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้น และยังช่วยสนับสนุนมุมมองของธนาคารกลางออสเตรเลียที่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะแข็งแกร่งขึ้น

หากเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ไตรมาส 1 ของออสเตรเลียขยายตัว 1% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.9%

-- นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ ได้ขอให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐยกเว้นการจัดเก็บภาษีเหล็กกล้าและอลูมิเนียมประเทศแคนาดา

-- กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้พบปะกับนายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นความสัมพันธ์ทางการค้า และการร่วมมือระหว่างสหรัฐและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับสหรัฐวันนี้ โดยระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะยกเลิกคำสั่งแบน ZTE ขณะที่ทาง ZTE จะต้องจ่ายเงินค่าปรับจำนวน 1.7 พันล้านดอลลาร์

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า บริษัทจดทะเบียนในจีนได้รายงานตัวเลขกำไรที่สูงขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 เนื่องจากการขยายตัวที่สดใสของอุตสาหกรรม

-- กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าจ้างที่แท้จริงของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.อยู่ในระดับที่ทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ค่าจ้างขั้นต่ำ เพิ่มขึ้น 0.8% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 ท่ามกลางสถานการณ์เงินเดือนขั้นพื้นฐานที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานในวันนี้ว่า นายมูฮัมหมัด อิบราฮิม ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพียงเดือนเดียวหลังจากที่นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

ขณะเดียวกัน นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้แถลงยืนยันในวันนี้ว่า นายมูฮัมหมัด อิบราฮิม ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียแล้ว และทางรัฐบาลจะประกาศชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวหลังจากที่ได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน มูฮัมหมัดที่ 5 กษัตริย์แห่งมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ