World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 7 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2018 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นักลงทุนจับตาการประชุม G7 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศแคนาดาในวันศุกร์และวันเสาร์ที่จะถึงนี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะหารือในประเด็นการค้า รวมถึงกรณีที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ประเทศคู่ค้าเหล่านี้ได้ประกาศมาตรการตอบโต้เช่นกัน

ทางด้านนายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ปธน.ทรัมป์จะพบปะหารือกับนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ในระหว่างการประชุม G7 ครั้งนี้

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) 0.25% สู่ระดับ 6.25% โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.2557 ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) 0.25% สู่ระดับ 6.00%

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า

ณ เวลา 21.27 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.961% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.118%

-- สหภาพยุโรป (EU) ประกาศว่า EU จะเริ่มเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าสหรัฐตั้งแต่เดือนหน้า เพื่อตอบโต้มาตรการจัดเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยบัญชีรายชื่อสินค้าสหรัฐที่จะถูกเรียกเก็บภาษีจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ และการเก็บภาษีใหม่จะเริ่มต้นในเดือนหน้า

EU จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 3.4 พันล้านดอลลาร์ โดยสินค้าที่จะได้รับผลกระทบ รวมถึงเหล็ก สินค้าเกษตร เนยถั่ว และน้ำส้ม

-- นายปีเตอร์ แพรท สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB จะทำการหารือกันในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับการถอนตัวจากการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

-- แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐกำลังเจรจากับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการออกแถลงการณ์ร่วมกัน หลังการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

ทั้งนี้ คาดว่าผู้นำทั้งสองฝ่ายจะเจรจากันเกี่ยวกับขอบเขตของคำว่า "การปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์" ซึ่งการที่จะบรรลุข้อตกลงในประเด็นดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องง่าย

-- รัฐสภาอิหร่านจัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนนี้ โดยที่ประชุมมีมติให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ในทุกคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศ หลังมีการกล่าวหาเกี่ยวกับการโกงการเลือกตั้ง และการทำผิดกฎระเบียบในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาอิหร่านที่มีขึ้นในวันที่ 12 พ.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงอย่างมากในเดือนเม.ย. ท่ามกลางการส่งออกที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลง 2.1% สู่ระดับ 4.62 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.4% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบรายไตรมาส โดยต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่รายงานในเดือนที่แล้วที่ระดับ 0.7% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.6% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ อียูเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2561 (ประมาณการครั้งที่ 3) เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย

สหรัฐเตรียมรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ เวลา 19.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ