World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้อย่างใกล้ชิด หลังจากนายปีเตอร์ แพรท สมาชิกคณะกรรมการบริหารของ ECB กล่าวว่า ECB จะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งนี้

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐกำลังติดตามรายงานข่าวเกี่ยวกับแผนการพัฒนานิวเคลียร์และจะไม่ยินยอมให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เป็นอันขาด

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของนายปอมเปโอเกิดขึ้นในขณะที่อิหร่านได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่ากำลังเตรียมพร้อมที่จะเสริมสมรรถนะยูเรเนียม ก่อนที่อาจจะมีการยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่ลงนามร่วมกับบรรดาประเทศมหาอำนาจ หลังจากที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลง

-- คณะรัฐมนตรีจีนได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า จีนได้ประกาศใช้มาตรการต่างๆ เพื่อยกระดับการกำกับดูแลตลาดด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่ผ่านการปรับปรุง และการเปิดเผยข้อมูล โดยหน่วยงานกำกับดูแลตลาดจะสุ่มเลือกเป้าหมายและเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายเพื่อตรวจสอบ ในขณะเดียวกันจีนก็จะดูแลเรื่องการเปิดเผยข้อมูลให้เป็นไปอย่างทันท่วงทีและเหมาะสม

-- วุฒิสมาชิกสหรัฐจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้เสนอร่างกฎหมายที่จะบีบให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องขออนุญาตจากสภาคองเกรสก่อนที่จะบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากประเทศต่างๆ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ

ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งเสนอโดยนายบ็อบ คอร์เกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งวุฒิสภา และวุฒิสมาชิกอีก 9 คนนั้น จะกำหนดให้ประธานาธิบดีต้องยื่นขออนุมัติจากสภาคองเกรสก่อนที่จะใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า เพื่อประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติ ภายใต้กฎหมาย "Trade Expansion Act" มาตรา 232 ที่บัญญัติขึ้นตั้งแต่ปี 2505

-- เว็บไซต์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ระบุว่า ทางการสิงคโปร์จะใช้มาตรการคุมเข้มด้านการบินเหนือน่านฟ้าของประเทศในบางช่วงเวลาของวันที่ 11-13 มิ.ย.นี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรักษาความปลอดภัยช่วงการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันที่ 12 มิ.ย.

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมและกรมการบินพลเรือนสิงคโปร์ประกาศว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกสิงคโปร์อาจเผชิญกับเหตุการณ์เที่ยวบินดีเลย์ เนื่องจากเครื่องบินทั้งหมดที่เดินทางเข้าท่าอากาศยานสิงคโปร์ชางงีนั้น จะถูกสั่งให้ลดความเร็วและจำกัดการใช้รันเวย์

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า นักลงทุนญี่ปุ่นได้เทขายพันธบัตรต่างชาติในระหว่างวันที่ 27 พ.ค. - 2 มิ.ย. จำนวนทั้งสิ้น 1.665 ล้านล้านเยน หรือ 1.512 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเทขายพันธบัตรภายในหนึ่งสัปดาห์ที่มีจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.

สำหรับปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนญี่ปุ่นเทขายพันธบัตรต่างชาติออกมาเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น สืบเนื่องมาจากสถานการณ์การเมืองที่ผันผวนในอิตาลี ซึ่งเป็นเหตุให้ราคาพันธบัตรอิตาลีร่วงลง และยังสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดพันธบัตรทั่วโลกด้วย

-- คณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ของจีนได้ออกกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการทดสอบการออกและการซื้อขายตราสาร CDRs ซึ่งกฎเกณฑ์ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้เมื่อมีการออกนั้น ถือเป็นการวางรากฐานให้กับบริษัทด้านนวัตกรรมที่ต้องการออกตราสาร CDRs ในตลาดทุนภายในประเทศ

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียในเดือนเม.ย. แตะ 977 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าเดือนมี.ค.แตะ 1.73 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งได้มีการทบทวนเพิ่มจากระดับการรายงานก่อนหน้านี้ที่ 1.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ส่วนมูลค่าการส่งออกเดือนเม.ย. ร่วงลง 2% และการนำเข้าทรงตัว โดยการส่งออกถ่านหินอ่อนตัวลง 7% และการส่งออกสินแร่เหล็ก ปรับตัวลง 4%

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียรายงานว่า ด้วยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของการส่งออกของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ ส่งผลให้เศรษฐกิจของออสเตรเลียขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัว 3.1% ต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับไตรมาสก่อน 2.4% โดยการขยายตัวที่แข็งแกร่งตั้งแต่ต้นปีถือเป็นการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ

สำนักงานสถิติฯระบุว่า การขยายตัวอย่างรวดเร็วในไตรมาส 1 ได้รับแรงผลักดันส่วนใหญ่จากการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ในอุตสาหกรรมเหมือง โดยเฉพาะถ่านหิน สินแร่เหล็ก และก๊าซแอลเอ็นจี

-- กองบัญชาการกองทัพสหรัฐในแอฟริกา (AFRICOM) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์โจมตีทางอากาศในลิเบียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่าสามารถสังหารผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้จำนวน 4 คน

-- กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย.ร่วงลง 2.5% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 4 สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

กระทรวงเศรษฐกิจระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานร่วงลงในเดือนเม.ย.นั้น เนื่องมาจากอุปสงค์เครื่องบิน รถไฟ และเรือ ทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 35.9% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.

ยอดสั่งซื้อสินค้าภาคโรงงานจากกลุ่มกลุ่มผู้ซื้อภายในประเทศ ลดลง 4.8% ในเดือนเม.ย. จากเดือนมี.ค. ขณะที่ยอดสั่งซื้อจากประเทศอื่นๆในกลุ่มยูโรโซน ร่วงลงเกือบ 10%

-- ไต้หวันจัดการซ้อมรบประจำปีครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นในวันนี้ โดยเป็นครั้งแรกที่มีการใช้โดรนที่ควบคุมโดยพลเรือนร่วมด้วย ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่

การซ้อมรบครั้งนี้มีนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันเป็นประธาน และสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเอสวาตินีร่วมทอดพระเนตรการซ้อมรบที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่มากกว่า 4,000 นายและยุทโธปกรณ์กว่า 1,500 ชิ้น

-- สำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันของมาเลเซีย (MACC) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เตรียมเรียกนักธุรกิจ 2 คนเข้าให้ข้อมูลสำหรับกระบวนการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเคยเป็นบริษัทในเครือของกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย หรือ 1MDB

ทั้งนี้ บุคคลทั้งสอง ได้แก่ นายโลว์ แต๊ก โจห์ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า "โจห์ โลว์" นักการเงินชื่อดังของมาเลเซียวัย 37 ปี และนายนิก ฟัยซอล อาริฟ คามิล นิก อุษมาน อาริฟ คามิล ผู้อำนวยการของบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล โดยทั้งสองได้รับคำสั่งให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน

-- สถาบันเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDI) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังขยายตัวในระดับปานกลาง เนื่องจากยอดส่งออกที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งนั้น สามารถลดผลกระทบจากการชะลอตัวของอุปสงค์ของภาคเอกชน

ยอดส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 13.5% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากชะลอตัวลง 1.5% ในเดือนเม.ย.

ส่วนการใช้จ่ายผู้บริโภคของเกาหลีใต้ได้อ่อนแรงลงท่ามกลางตลาดแรงงานที่ค่อนข้างทรงตัว โดยตัวเลขการจ้างงานในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นเพียง 123,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 113,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.

สำหรับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.5% จากระดับ 1.6% ในเดือนเม.ย.

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของมาเลเซีย ณ วันที่ 31 พ.ค. 2561 อยู่ที่ 1.085 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารกลางระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของมาเลเซียเพียงพอสำหรับการนำเข้าสินค้าในอีก 7.6 เดือนข้างหน้า และคิดเป็นสัดส่วน 1.1 เท่าของหนี้ต่างประเทศระยะสั้น

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของธนาคารโลกที่ระบุว่า จำนวนเงินที่อนุมัติแก่จีนจะนำไปใช้พัฒนาทรัพยากรน้ำและการบำบัดน้ำเสีย รวมถึงบริหารจัดการมลพิษและลุ่มน้ำแบบเบ็ดเสร็จ ในมณฑลเจ้อเจียง มลฑลเจียงซี และมลฑลเหลียวหนิง

ทั้งนี้ เงินจำนวน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะมอบให้โครงการป้องกันทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมของทะเลสาบชิงเต่าและลุ่มแม่น้ำซีอานในมณฑลเจ้อเจียง ส่วนอีก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะมอบให้โครงการบำบัดน้ำเสียและการจัดการแหล่งน้ำชุมชมและเมืองในมณฑลเจียงซี ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชน 2.26 ล้านคน ใน 7 เขตปกครอง ในขณะที่มณฑลเหลียวหนิงจะได้รับเงินจำนวน 250 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการแหล่งน้ำเขตเมืองที่ยั่งยืนและปลอดภัย ซึ่งประชากร 5.69 ล้านคน ใน 5 เขตปกครอง จะได้รับประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ