IMF บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นปล่อยเงินกู้ 5 หมื่นล้านดอลล์อุ้มรัฐบาลอาร์เจนตินา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 8, 2018 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้บรรลุข้อตกลงกับอาร์เจนตินาเรื่องการจัดหาวงเงินสินเชื่อมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยับยั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินเปโซ และช่วยเหลือรัฐบาลอาร์เจนตินาลดยอดขาดดุลการคลัง

การบรรลุข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ได้เจรจาขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจาก IMF หลังจากเงินเปโซอ่อนค่าลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของประเทศที่ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดบริหารของ IMF โดยนักวิเคราะห์คาดว่า IMF จะปล่อยเงินกู้ให้กับอาร์เจนตินาในวงเงินสูงสุดราว 3-5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการขยายวงเงินในโครงการเงินกู้ Stand-by Arrangement ระยะเวลา 36 เดือน

IMF ระบุว่า รัฐบาลอาร์เจนตินาจะเบิกเงินก้อนแรกออกมาใช้เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว และจะเก็บเงินส่วนที่เหลือไว้เพื่อนำมาใช้เฉพาะในยามจำเป็น อีกทั้งยังรับปากว่าจะเร่งแก้ปัญหาการขาดดุลการคลัง ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ, มีการนำเข้าสินค้ามากกว่าการส่งออก ส่งผลให้ประเทศต้องประสบกับภาวะการขาดดุลทางการคลังและได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงิน

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF "หัวใจสำคัญของแผนเศรษฐกิจของรัฐบาลอาร์เจนตินาก็คือการปรับสมดุลด้านการคลัง ซึ่งเราก็สนับสนุนข้อเสนอนี้อย่างเต็มที่ และเห็นด้วยกับเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการเร่งขั้นตอนการลดการขาดดุลของรัฐบาลกลางและสร้างความสมดุลให้ได้ภายในปี 2563"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ