ผอ.IMF เผยข้อตกลงเงินกู้อาร์เจนตินาจะช่วยยกระดับความเชื่อมั่นของตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 8, 2018 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า การที่ IMF ทำข้อตกลงกับอาร์เจนตินาในเรื่องการจัดหาวงเงินสินเชื่อมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น จะช่วยยกระดับความเชื่อมั่นของตลาด

ผอ.IMF กล่าวว่า "ดิฉันรู้สึกยินดีที่เราสามารถเข้ามามีบทบาทด้วยการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งจะเข้ามายกระดับความเชื่อมั่นของตลาด และเปิดโอกาสให้ทางรัฐบาลสามารถจัดการกับปัจจัยเสี่ยงที่ยืดเยื้อมานานได้อย่างครอบคลุม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า IMF ได้บรรลุข้อตกลงกับอาร์เจนตินาเรื่องการจัดหาวงเงินสินเชื่อมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยับยั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินเปโซ และช่วยเหลือรัฐบาลอาร์เจนตินาลดยอดขาดดุลการคลัง

การบรรลุข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ได้เจรจาขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจาก IMF หลังจากเงินเปโซอ่อนค่าลงอย่างหนัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของประเทศที่ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดบริหารของ IMF โดยนักวิเคราะห์คาดว่า IMF จะปล่อยเงินกู้ให้กับอาร์เจนตินาในวงเงินสูงสุดราว 3-5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการขยายวงเงินในโครงการเงินกู้ Stand-by Arrangement ระยะเวลา 36 เดือน

แถลงการณ์จาก IMF ระบุว่า "ข้อตกลงระดับคณะผู้ทำงานดังกล่าว จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดบริหารของ IMF ซึ่งจะดำเนินการพิจารณาแผนเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้"

IMF ระบุว่า โครงการ Stand-by Arrangement ที่ว่านี้ เปิดโอกาสให้ IMF สามารถตอบสนองต่อความต้องการเงินทุนของชาติสมาชิกได้อย่างรวดเร็ว พร้อมจัดหานโยบายรองรับเพื่อช่วยให้ประเทศเหล่านี้สามารถหลุดพ้นภาวะวิกฤติ และยังช่วยกอบกู้การเติบโตที่ยั่งยืนให้กลับคืนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ