การประชุมผู้นำกลุ่ม G7 เปิดฉากแล้วที่แคนาดา ท่ามกลางความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐและชาติพันธมิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 9, 2018 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือ G7 ได้เริ่มขึ้นแล้วในวันศุกร์ ที่ควิเบก ประเทศแคนาดา ขณะที่ทั่วโลกจับจ้องว่าการประชุมครั้งนี้อาจตึงเครียด เนื่องจากคาดว่าสหรัฐจะถูกสมาชิกรายอื่นโจมตีเกี่ยวกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

ทั้งนี้ ผู้นำชาติสมาชิก G7 ซึ่งประกอบด้วยแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐ ประชุมร่วมกันทุกปี เพื่อหารือความร่วมมือในด้านต่างๆ ตั้งแต่เศรษฐกิจโลก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความมั่นคงปลอดภัย ไปจนถึงสันติภาพ

สำหรับหัวข้อหลักอย่างเป็นทางการของการประชุมในปีนี้ ได้แก่ การเพิ่มการลงทุนและการสร้างงานเพื่อกระตุ้นการเติบโต และการยกระดับความเท่าเทียมทางเพศ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐกับชาติพันธมิตร อย่างแคนาดาและสหภาพยุโรป (EU) สืบเนื่องมาจากการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมนั้น จะครองพื้นที่หลักของการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน

นอกจากนั้น การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน จะเป็นประเด็นความขัดแย้งในการประชุมสุดยอด G7 ครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวแถลงว่า ทรัมป์จะไม่ได้ร่วมหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับที่ประชุม G7 โดยทรัมป์ต้องออกจากที่ประชุมเร็วกว่าที่วางแผนไว้ เพราะต้องเดินทางล่วงหน้าไปยังสิงคโปร์ เพื่อเตรียมประชุมครั้งประวัติศาสตร์กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในวันอังคารที่จะถึงนี้

โดยปกติแล้ว เมื่อเสร็จสิ้นการประชุม บรรดาผู้นำจะออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อแสดงจุดยืนด้านนโยบายและแผนริเริ่มต่างๆ ที่เห็นชอบร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ฝรั่งเศสและเยอรมนีขู่ว่าจะไม่ลงนามข้อตกลงขั้นสุดท้าย หากสหรัฐไม่ยอมเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญบางอย่าง

ก่อนที่การประชุม G7 จะเริ่มต้นขึ้นนั้น ทรัมป์ได้ทวีตข้อความโจมตีนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง ของฝรั่งเศส รวมไปถึงสหภาพยุโรป (EU) ระบุเขาต้องการ ตีแผ่ข้อตกลงการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับประเทศต่างๆ ใน G7 พร้อมกล่าวหาทั้งสองประเทศว่าได้เรียกเก็บภาษีจำนวนมากต่อสินค้าสหรัฐ รวมทั้งตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางการเงิน

"กรุณาบอกท่านนายกฯทรูโด และท่านประธานาธิบดีมาครองว่า พวกเขาได้เรียกเก็บภาษีจำนวนมากต่อสินค้าสหรัฐ และตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่มาตรการทางการเงิน โดยสหภาพยุโรปเกินดุลการค้ากับสหรัฐมากถึง 1.51 แสนล้านดอลลาร์ และแคนาดาก็ได้ออกมาตรการกีดกันเกษตรกรของเรา โดยเรียกเก็บภาษีต่อผลิตภัณฑ์นมสูงถึง 300% ผมหวังว่าจะพบกับพวกเขาในการประชุม G7" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทางด้านนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทวีตข้อความขู่ที่จะออกแถลงการณ์ G7 โดยมีการลงนามเพียง 6 ชาติ ยกเว้นสหรัฐ

"ประธานาธิบดีสหรัฐอาจจะไม่กังวลที่จะถูกโดดเดี่ยว ซึ่งเราก็ไม่กังวลเหมือนกัน หากจำเป็นต้องมีการลงนามข้อตกลงเพียง 6 ประเทศ เพราะ 6 ประเทศนี้เป็นตัวแทนถึงคุณค่า เป็นตัวแทนถึงเศรษฐกิจตลาดซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนาน และขณะนี้กำลังเป็นพลังที่สำคัญในระดับระหว่างประเทศ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ