"ทรัมป์" ฉุนหนักถ้อยแถลงนายกฯแคนาดา ขู่เก็บภาษีนำเข้ายานยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 10, 2018 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แสดงความไม่พอใจต่อถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ที่ได้วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐหลังสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมต่อชาติพันธมิตรอย่างแคนาดา เม็กซิโก และสหภาพยุโรป (EU) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีแคนาดาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังการประชุม G7 ว่า ตนรู้สึกว่าการที่รัฐบาลสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากแคนาดานั้นเป็นการเหยียดหยาม และตนจะไม่ยอมถูกรังแก ขณะที่ปธน.ทรัมป์ ตอบโต้ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ถ้อยแถลงของนายทรูโดนั้น "หลอกลวงและเหลาะแหละ"

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ยังได้ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ด้วย ซึ่งหากมีการบังคับใช้จริงแล้ว ก็จะสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์แคนาดา เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐ

ประเด็นการเก็บภาษีนำเข้ายานยนต์ได้กลับมาอยู่ในกระแสอีกครั้ง หลังเมื่อเดือนที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สั่งการให้นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาแผนการตรวจสอบเพื่อประเมินว่า รถยนต์และรถบรรทุกที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้นเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติหรือไม่ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดของทรัมป์ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า รัฐบาลสหรัฐอาจเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ในอัตราสูงถึง 25%

ทั้งนี้ คาดว่าการตรวจสอบดังกล่าวน่าจะเป็นการดำเนินการตามมาตรา 232 ซึ่งเป็นมาตราเดียวกับที่สหรัฐใช้เรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมเมื่อไม่นานมานี้

ทางด้านนายรอสส์กล่าวว่า "มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานั้น การนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ