ปธน.อาร์เจนตินาเผยเงินกู้ IMF ช่วยศก.อาร์เจนตินาอยู่ในสถานะสามารถคาดการณ์ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 12, 2018 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินาเปิดเผยว่า ข้อตกลงเงินกู้วงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ลงนามร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นั้น จะช่วยให้เศรษฐกิจของอาร์เจนตินาอยู่ในสถานะที่สามารถคาดการณ์ได้

ปธน.มาครีกล่าวว่า" เงินกู้ระยะเวลา 36 เดือน จะช่วยสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ตลอดระยเวลา 2 ปี 4 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งก็คือการผลักดันวัฒนธรรมการทำงานที่จะนำไปสู่ความเจริญงอกงามในระดับบุคคล"

"เรามั่นใจว่าได้เดินทางถูกทางแล้ว" ปธน.มาครีกล่าว พร้อมเสริมว่า อาร์เจนตินาต้องการให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตต่อไปในอีก 20 ปีข้างหน้า เพื่อบรรลุเป้าหมายตามระดับการพัฒนาที่เราทุกคนฝันถึง, สมควรที่จะได้รับ และได้สร้างมันขึ้นมาร่วมกัน"

ทั้งนี้ เงินกู้ดังกล่าวสามารถนำมาใช้ได้ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้หลังจากข้อตกลงของ 2 ฝ่ายเริ่มมีผลบังคับ โดยอาร์เจนตินาจะได้รับเงินก้อนแรกเป็นมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 30% ของวงเงินกู้ทั้งหมด

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ประชาชนอาร์เจนตินาได้ออกมาเดินขบวนประท้วงเพื่อแสดงความไม่พอที่รัฐบาลได้เจรจาเพื่อกู้ยืมเงินจากIMF โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้แสดงความกังวลว่า IMF จะให้เงินช่วยเหลือประเทศก็ต่อเมื่อรัฐบาลตกลงที่จะใช้มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการใช้จ่าย

สำหรับเงื่อนไขในการกู้ยืมครั้งนี้นั้น รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ให้คำมั่นกับ IMF ว่าจะลดการขาดดุลการคลังให้อยู่ในระดับเป้าหมายที่ 1.3% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในปี 2562 และสร้างสมดุลให้กับบัญชีการคลังภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ