ราคาหุ้น ZTE ทรุดฮวบ 40% เช้านี้ เหตุวิตกอนาคตบริษัทหลังถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2018 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ร่วงลงอย่างหนักถึง 40% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งนับเป็นการซื้อขายวันแรกในรอบเกือบ 2 เดือน หลังจากที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงได้สั่งระงับการซื้อขายหุ้น ZTE ในเดือนเม.ย.ปีนี้

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้น ZTE ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ มาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของ ZTE หลังจากทางบริษัทถูกรัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตรเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจาก ZTE ได้ส่งออกสินค้าไปยังอิหร่านและเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย. นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท ZTE แล้ว โดย ZTE จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เพื่อแลกกับการที่สหรัฐยกเลิกมาตรการลงโทษบริษัท โดย ZTE จะต้องจ่ายค่าปรับ 1 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับวางเงินมัดจำ 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินดังกล่าวจะถูกริบหากพบว่าบริษัทได้กระทำความผิดอีกในอนาคต

ทางด้านนายหยิน ยี่หมิน ประธานบริษัท ZTE ได้ออกมาขอโทษพนักงานและลูกค้าเมื่อวานนี้ หลังจากที่บริษัทยอมเสียค่าปรับ 1 พันล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ