มูดี้ส์คงคาดการณ์หนี้สินต่อ GDP ของมาเลเซียที่ 50.8% แม้นโยบายรัฐบาลยังไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 13, 2018 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ยังคงระดับคาดการณ์สัดส่วนหนี้สินของรัฐบาลมาเลเซียเอาไว้ที่ระดับ 50.8% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นระดับเดียวกับในปี 2560 แม้นโยบายบางด้านของรัฐบาลชุดใหม่ยังคงไม่แน่นอนก็ตาม

มูดี้ส์เปิดเผยในรายงานว่า การประเมินความเสี่ยงด้านหนี้สินของสถาบันนอกภาคการเงินของมาเลเซียนั้น ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากที่รัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียได้แถลงนโยบายในช่วงก่อนหน้านี้

มูดี้ส์ยังระบุด้วยว่า จากการตรวจสอบผลกระทบของนโยบายใหม่ที่มีต่อประวัติความน่าเชื่อถือของมาเลเซียนั้น พบว่า มาตรการด้านการคลังถือเป็นปัจจัยที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ เมื่อพิจารณาจากภาระหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงของประเทศ ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือ

ส่วนกรณีที่รัฐบาลมาเลเซียยกเลิกการจัดเก็บอัตราภาษีสินค้าและบริการ (GST) นั้น มูดี้ส์ยังคงมีมุมมองที่ว่า การที่รัฐบาลยังไม่ได้ออกมาตรการด้านการคลังที่มีประสิทธิภาพเข้ามาทดแทน ก็อาจส่งผลกระทบในด้านลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือ เนื่องจากการยกเลิกภาษี GST จะทำให้รัฐบาลมาเลเซียต้องหันไปเพิ่มการพึ่งพารายได้ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน และอาจทำให้ฐานภาษีแคบลงด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มูดี้ส์คาดว่า รัฐบาลมาเลเซียจะสูญเสียรายได้จากการยกเลิกภาษี GST ประมาณ 1.1% ของตัวเลข GDP ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ