สถาบันวิจัยเศรษฐกิจหั่นคาดการณ์ GDP เยอรมนีปี 61 เหลือ 1.9% จากผลกระทบสถานการณ์ทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 14, 2018 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเยอรมนีเพื่อการวิจัยเศรษฐกิจ (DIW) เตือนว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีกำลังถูกปกคลุมด้วยเมฆหมอก ซึ่งได้ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลง DIW ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีลงในผลการศึกษาที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ จากเดิมที่คาดว่า GDP จะขยายตัว 2.2% ในปี 2561 ได้ปรับลดลงเป็น 1.9% ในขณะเดียวกันก็ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ของปี 2562 จากเดิมซึ่งคาดการณ์ไว้ที่ 2.4% เหลือเพียง 1.7%

สถาบันวิจัยจากกรุงเบอร์ลินยังระบุถึงความรู้สึกไม่มั่นคงที่สูงขึ้นในหมู่บริษัทเยอรมัน ขณะที่ต้องเผชิญกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างยุโรปและสหรัฐ ประกอบกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากวิกฤติหนี้ยูโรโซน

นายเฟอร์ดินานด์ ฟิชต์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญจาก DIW กล่าวในถ้อยแถลงว่า "ความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐและความวิตกในเรื่องความแน่นอนของชาติสมาชิกยูโรโซน โดยเฉพาะอิตาลี ทำให้บริษัทต่างๆเกิดความกังวลและเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุนมากยิ่งขึ้น" ซึ่งส่งผลให้ GDP ของเยอรมนีในช่วง 2 ปีข้างหน้ามีแนวโน้มชะลอตัวลงจากการขยายตัวที่ระดับ 2.2% เมื่อปี 2560"

ขณะที่นายมอลเต เรธ ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดต่างประเทศของ DIW เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ผลกระทบจากการค้าระหว่างประเทศทำให้เศรษฐกิจของเยอรมนีหดตัวลงมาตั้งแต่ต้นปี และขณะนี้ก็ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลงเนื่องจากความเสี่ยงที่ว่าความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัญอเมริกาอาจจะยืดเยื้อต่อไป"


แท็ก เยอรมนี   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ