ผู้ว่าฯแบงก์ชาติอาร์เจนตินาลาออก เซ่นค่าเงินเปโซร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 15, 2018 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฟรเดริโก สเตอร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอาร์เจนตินา ได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินาอ่อนค่าลงอย่างหนักเป็นประวัติการณ์

นายสเตอร์เซเนกเกอร์ระบุในจดหมายลาออกที่ยื่นต่อประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินาว่า "ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมานี้ ได้มีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาบั่นทอนความน่าเชื่อถือของผมในฐานะผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งชาติ"

โดยหลังการลาออกของนายสเตอร์เซเนกเกอร์ รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ออกแถลงการณ์แต่งตั้งนายหลุยส์ คาปูโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลาง พร้อมทั้งประกาศรวมกระทรวงการคลังและกระทรวงธนารักษ์เข้าด้วยกัน

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวของรัฐบาลมีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีมาครีได้ร่วมประชุมกับทีมงานด้านเศรษฐกิจที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงบัวโนสไอเรส ขณะที่ค่าเงินเปโซร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอีกระลอกในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราเมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากข้อมูลของธนาคารกลางอาร์เจนตินา สกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินาอ่อนค่าลง 1.70 เปโซเมื่อวานนี้ โดยปิดการซื้อขายที่ 28.20 เปโซต่อดอลลาร์ ทำสถิติอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ