World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2018 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกต่างก็วิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากทำเนียบขาวประกาศบัญชีรายการสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บภาษี 25% เพื่อตอบโต้การที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

ทั้งนี้ สำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ (USTR) แถลงว่า อัตราภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อสินค้าจำนวน 1,100 รายการของจีน โดยสินค้าล็อตแรกจำนวน 818 รายการ มูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จะถูกเรียกเก็บภาษีในวันที่ 6 ก.ค. ขณะที่สินค้าล็อตที่ 2 กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

หลังจากทางการสหรัฐออกแถลงการณ์ดังกล่าวได้ไม่นาน รัฐบาลจีนก็ได้ออกมาตอบโต้ด้วยการออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐจำนวน 659 รายการ โดยเรียกเก็บในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์

รัฐสภาจีน และคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการศุลกากรแห่งรัฐสภาจีน แถลงว่า อัตราภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐล็อตแรกจำนวน 545 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงสินค้าด้านการเกษตร ยานยนต์ และสินค้าทางทะเล โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ส่วนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจำนวนที่เหลือนั้น จะมีการประกาศหลังจากนั้น

-- บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ ได้ระงับการผลิตบางส่วนภายในประเทศ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 แมกนิจูด ที่โอซากาในช่วงเช้าวันนี้

นอกจากนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ยังเพิ่มขึ้นเป็น 2 คน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น (JMA) ได้ปรับเพิ่มการประเมินระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นช่วงเช้านี้ เป็น 6.1 แมกนิจูด จากการประมาณเบื้องต้นที่ 5.9 แมกนิจูด

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า จีนซึ่งเป็นผู้ถือครองพันธบัตรสหรัฐรายใหญ่เป็นอันดับหนึ่ง ได้ปรับลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐลง 5.8 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.18 ล้านล้านดอลลาร์ ในเดือนเม.ย.

ส่วนญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ถือครองพันธบัตรสหรัฐรายใหญ่อันดับสอง ได้ปรับลดการถือครองพันธบัตรลง 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.03 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2554

สำหรับยอดรวมการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐโดยต่างชาตินั้น ลดลงสู่ระดับ 6.17 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันให้ระมัดระวังภัยการก่อการร้ายที่อาจพุ่งเป้าโจมตีสถานที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย

แถลงการณ์ระบุว่า "งานสำคัญระดับโลก เช่น การแข่งขันฟุตบอลโลก อาจตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของผู้ก่อการร้าย และแม้ว่าจะมีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก แต่ผู้ก่อการร้ายอาจแสวงหาโอกาสที่จะโจมตีสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ เช่น สนามกีฬา แหล่งท่องเที่ยว ศูนย์บริการการเดินทาง และสถานที่สาธารณะอื่นๆ"

-- นายแจน แฮทซิอุส นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวมากเกินคาดในไตรมาส 2

ทั้งนี้ นายแฮทซิอุสปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวในไตรมาส 2 ของสหรัฐ สู่ระดับ 4.0% จากระดับ 3.9% ที่เขาคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยระบุถึงการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ดีดตัวขึ้น 4.9 จุด สู่ระดับ 25.0 ในเดือนมิ.ย. โดยสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าดัชนีจะปรับตัวลงเล็กน้อย

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้า 5.783 แสนล้านเยน (5.2 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ยอดส่งออกในเดือนพ.ค.ขยายตัว 8.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 14%

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่า BoE จะยังไม่ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากอังกฤษเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาด

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ ทรงตัวที่ระดับ 2.4% ในเดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI จะปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

ทั้งนี้ ดัชนี CPI อยู่ในช่วงขาลงนับตั้งแต่ที่พุ่งแตะ 3.1% ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2555

-- ตลาดหุ้นหลายแห่งปิดทำการซื้อขายในวันนี้ โดยตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ปิดทำการเนื่องในเทศกาลขนมจ้าง (Dragon Boat Festival) ส่วนตลาดหุ้นอินโดนีเซียปิดทำการเนื่องในเทศกาลฮารีรายออีฏิ้ลฟิตริ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) จะเปิดเผย ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมิ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม และสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านในไตรมาส 1/2561 ขณะที้อียูเตรียมเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนเม.ย. และทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ