World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2018 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ ได้ระงับการผลิตบางส่วนภายในประเทศ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 แมกนิจูด ที่โอซากาในช่วงเช้าวันนี้

--มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ รวมถึงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิที่ระดับ Aa2 ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดอันดับ 3 ของมูดี้ส์ ขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

มูดี้ส์ระบุว่า การคงอันดับเครดิตของเกาหลีใต้สะท้อนถึงระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่มีขนาดใหญ่และมีการกระจายความเสี่ยง ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลเกาหลีใต้สามารถรับมือกับสถานการณ์ทั่วโลกได้ ขณะที่ปัญหาตึงเครียดระหว่างสองเกาหลีก็เริ่มผ่อนคลายลงบ้างแล้ว

--ผู้ประท้วงหลายร้อยคนร่วมกันเดินขบวนไปตามท้องถนนบริเวณเวสต์เลค ปาร์คในเมืองซีแอตเทิล เมืองใหญ่ที่สุดในรัฐวอชิงตัน ทางตะวันตกของสหรัฐ เพื่อร่วมกันแสดงจุดยืนต่อต้านนโยบายแยกเด็กผู้อพยพออกจากครอบครัวที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเร่งผลักดันให้ลุล่วง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะรัฐบาลของทรัมป์ต้องเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สำหรับมาตรการควบคุมผู้อพยพผิดกฎหมายด้วยนโยบายการแยกครอบครัวผู้อพยพที่พรมแดนสหรัฐ

--ทางการอิหร่านเปิดเผยในวันนี้ว่า อิหร่าน เวนาซุเอลา และอิรัก จะร่วมมือกันคัดค้านซาอุดิอาระเบียและรัสเซียที่เตรียมเสนอให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับเพิ่มกำลังการการผลิตในการประชุมสัปดาห์นี้

นายฮุซเซน คาเซมพัว อาร์เดบิลี เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากอิหร่านระบุว่า "อิหร่าน เวเนซุเอลา และอิรัก สามประเทศสมาชิกของโอเปกจะหยุดยั้งข้อเสนอดังกล่าว หากซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต้องการปรับขึ้นกำลังการผลิตน้ำมัน ก็ต้องผ่านฉันทามติจากประเทศสมาชิก แต่หากทั้งสองประเทศยืนกรานที่จะดำเนินการเพียงลำพัง ก็ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงของโอเปก"

--ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ระบบการจราจรและสาธารณูปโภคในเมืองโอซากาได้รับผลกระทบในวงกว้าง หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 แมกนิจูดในพื้นที่ดังกล่าวช่วงเช้านี้

--สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 71 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ และคาดว่าจะขยับลงมาอยู่ที่ 68 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2562

ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) นั้น คาดว่าจะเคลื่อนไหวต่ำกว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์ประมาณ 7 ดอลลาร์ในปี 2561 และจากนั้นในปี 2562 ราคาจะเคลื่อนไหวต่ำกว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์ประมาณ 6 ดอลลาร์

--กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กองทัพเกาหลีใต้เตรียมจัดการซ้อมรบใกล้กับเกาะด็อกโด หรือที่เรียกในภาษาญี่ปุ่นว่าเกาะทาเคชิมา ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์ในการครอบครอง

นายชเว ฮยอน-ซู โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปฎิบัติการซ้อมรบทางทะเลดังกล่าวเป็นภารกิจทางการทหารที่จัดขึ้นเป็นประจำเพื่อปกป้องหมู่เกาะด็อกโดจากการรุกรานของกองกำลังนอกประเทศ โดยแม้ว่าเกาะแห่งนี้ตั้งอยู่ในดินแดนเกาหลีใต้ แต่ทางญี่ปุ่นก็อ้างกรรมสิทธิ์ในการครอบครอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ