"ทรัมป์" ขู่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ในอัตรา 10% วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2018 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า ตนได้ขอให้ผู้แทนการค้าสหรัฐตรวจสอบรายการสินค้าจีนที่ควรถูกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติม โดยปธน.สหรัฐได้ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ในอัตรา 10% วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้มีการประกาศรายชื่อสินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% วงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังขู่ล่วงหน้าอีกว่า หากรัฐบาลจีนเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเพิ่มอีก เพื่อตอบโต้แผนเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่ในอัตรา 10% ครั้งนี้ สหรัฐก็พร้อมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของปธน.ทรัมป์มีขึ้น เพื่อแสดงความไม่พอใจหลังรัฐบาลจีนได้เปิดเผยบัญชีรายการสินค้านำเข้าจากสหรัฐที่จะถูกเรียกเก็บภาษี 25% โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศบัญชีรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า

ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่ หากรัฐบาลจีนยังคงยืนกรานที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐตามที่เคยประกาศไว้ไม่นานมานี้

ทั้งนี้ รัฐสภาจีน และคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการศุลกากรแห่งรัฐสภาจีน ได้ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐจำนวน 659 รายการ โดยเรียกเก็บในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์

อัตราภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐล็อตแรกจำนวน 545 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงสินค้าด้านการเกษตร ยานยนต์ และสินค้าทางทะเล โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ส่วนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจำนวนที่เหลือนั้น จะมีการประกาศหลังจากนั้น

รัฐสภาจีนระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวของจีนนั้น มีความสอดคล้องกับกฎหมายการค้าต่างประเทศของจีน และกฎระเบียบว่าด้วยภาษีนำเข้าและส่งออกของจีน อีกทั้งยังสอดคล้องกับหลักการพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศด้วยเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวของจีนมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศบัญชีรายการสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะถูกเรียกเก็บภาษี 25% เพื่อตอบโต้การที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

สำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ (USTR) แถลงว่า อัตราภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ต่อสินค้าจำนวน 1,100 รายการของจีน โดยสินค้าล็อตแรกจำนวน 818 รายการ มูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จะถูกเรียกเก็บภาษีในวันที่ 6 ก.ค. ขณะที่สินค้าล็อตที่ 2 กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ