จีนเตรียมประกาศมาตรการผ่อนคลายข้อจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศฉบับใหม่เร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2018 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัลรายงานว่า ทางการจีนได้ทำการทบทวนข้อจำกัดในการเข้าถึงตลาดของการลงทุนจากต่างประเทศ และจะเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณชนในเร็วๆนี้

รายงานระบุว่า ข้อจำกัดในด้านพลังงาน, ทรัพยากร, โครงสร้างพื้นฐาน, การคมนาคม, กระแสการหมุนเวียนด้านการค้า และการให้บริการระดับมืออาชีพ จะถูกยกเลิกหรือผ่อนคลายลง เพื่อให้สอดคล้องกับที่รัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการเปิดเสรีในภาคการเงินและยานยนต์เมื่อไม่นานมานี้

สำหรับการดำเนินมาตรการดังกล่าวจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยในส่วนแรกจะมีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ และอีกส่วนที่เหลือนั้น จะบังคับใช้ในเขตการค้าเสรีนำร่อง

นอกจากมาตรการใหม่ที่จะประกาศออกมาในปี 2561 นี้แล้ว จีนยังมีแผนที่จะเปิดเผยมาตรการออกมาเพิ่มขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และจะมีช่วงระยะเวลาของการเปลี่ยนผ่านสำหรับอุตสาหกรรมบางประเภท

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจีนซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค.โดยมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานนั้น ได้ตัดสินใจดำเนินการทบทวนข้อจำกัดการเข้าถึงตลาดของการลงทุนจากประเทศให้แล้วเสร็จ และจะประกาศออกมาก่อนวันที่ 1 ก.ค.ที่จะถึงนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้นำมาตรการต่างๆมาใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงตลาดให้มากยิ่งขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2561 ซึ่งเป็นปีที่ครบรอบ 40 ปีของการปฏิรูปและเปิดประเทศ

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมานั้น เม็ดเงินลงทุนโดยจากต่างประเทศของจีนได้พุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 8.7756 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.3672 แสนล้านดอลลาร์) โดยเพิ่มขึ้น 7.9% จากระดับของปี 2559


แท็ก คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ