World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการแถลงร่วมกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อวานนี้ นางฮาลีย์กล่าวว่า "UNHRC ไม่สามารถดำเนินการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบที่มีความสำคัญตามคำร้องขอของสหรัฐ"

นอกจากนี้ นางฮาลีย์ยังกล่าวหาว่า "UNHRC กลายเป็นองค์กรที่ปกป้องผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเป็นแหล่งซ่องสุมของผู้ที่มีอคติทางการเมือง"

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัลรายงานว่า ทางการจีนได้ทำการทบทวนข้อจำกัดในการเข้าถึงตลาดของการลงทุนจากต่างประเทศ และจะเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณชนในเร็วๆนี้

รายงานระบุว่า ข้อจำกัดในด้านพลังงาน ทรัพยากร โครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม กระแสการหมุนเวียนด้านการค้า และการให้บริการระดับมืออาชีพ จะถูกยกเลิกหรือผ่อนคลายลง เพื่อให้สอดคล้องกับที่รัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการเปิดเสรีในภาคการเงินและยานยนต์เมื่อไม่นานมานี้

-- นายโวจิสลาฟ ซัค ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) กล่าวย้ำว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ UNHRC จะต้องเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่คุณค่าและความเข้มแข็งของกรอบความร่วมมือพหุภาคี รวมถึงสิทธิมนุษยชนต้องเผชิญกับความท้าทายในแต่ละวัน

-- โฆษกประจำสหประชาชาติเปิดเผยว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลสหรัฐประกาศถอนตัวจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC)

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เรียกร้องให้บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันผ่านร่างกฎหมายผู้อพยพโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะยกเลิกนโยบายแยกผู้อพยพเด็กออกจากครอบครัว แม้ว่าต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักก็ตาม

-- บิตฮัมบ์ (Bithumb) ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า แฮกเกอร์ได้โจรกรรมเงินไปจากระบบการซื้อขายของบิตฮัมบ์ เป็นจำนวนสูงถึง 3.5 หมื่นล้านวอน (ประมาณ 32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"เราพบว่ามีเงินประมาณ 3.5 หมื่นล้านวอนถูกโจรกรรมไปจากบัญชีของเราเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทจะชดเชยเงินจำนวนดังกล่าวที่ถูกโจรกรรมไป" บิตฮัมบ์กล่าวในเอกสารที่แจ้งถึงลูกค้า

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวในระดับปานกลาง โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ทั้งภายในและภายนอกประเทศที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลงในไตรมาสแรก

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น "ฟื้นตัวในระดับปานกลาง" ในเดือนมิ.ย. และได้คงการประเมินปัจจัยที่สำคัญ เช่นการบริโภคภาคเอกชน การใช้จ่ายเงินทุน และการส่งออก

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมีมุมมองต่อเศรษฐกิจที่เป็นบวก แม้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 0.6% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานข่าวเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน โดยระบุว่า ทั้งสองผู้นำมีมุมมองต่อประเด็นต่างๆ ที่ตรงกัน

การรายงานข่าวการเยือนต่างประเทศของผู้นำเกาหลีเหนือถือเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ยาก ในขณะที่สื่อจีนเองก็ได้รายงานการเดินทางเยือนจีนระยะเวลา 2 วันของนายคิมเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ