จีนมั่นใจภาคธนาคารและประกันภัยยังแข็งแกร่ง ขณะความเสี่ยงอยู่ในระดับควบคุมได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 21, 2018 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยแห่งชาติจีน (CBIRC) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ภาคธุรกิจประกันภัยและการธนาคารของจีนยังคงมีรากฐานที่แข็งแกร่ง และความเสี่ยงในภาคส่วนดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

คณะกรรมการ CBIRC เปิดเผยทางเว็บไซต์ว่า คุณภาพของสินเชื่อและศักยภาพในการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ยังคงมีประสิทธิภาพ ขณะที่ความสามารถในการชำระหนี้ของภาคการประกันภัยก็ยังอยู่ในระดับที่ดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลของ CBIRC ว่า ณ สิ้นเดือนพ.ค. ธนาคารพาณิชย์อัตราส่วนเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 1.9% ขณะที่อัตราส่วนการตั้งสำรองต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (provision coverage ratio) อยู่ที่ระดับ 183%

ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารพาณิชย์ของจีนมีกำไรสุทธิรวมกันอยู่ที่ 8.555 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.337 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีอัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์อยู่ที่ 1.1% และอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (capital adequacy ratio) อยู่ที่ระดับ 13.6%

ส่วนบริษัทประกันภัยก็ยังคงมีความสามารถในการชำระหนี้อยู่ในระดับดี ด้วยอัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ 248% ณ สิ้นเดือนพ.ค. ซึ่งสูงกว่าข้อกำหนดที่ระดับ 100% และมีทรัพย์สินรวมกันอยู่ที่ 17.5 ล้านล้านหยวนในช่วงเวลาดังกล่าว

CBIRC กล่าวว่า คณะกรรมการจะเดินหน้าส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพระดับสูงในภาคธุรกิจประกันภัยและการธนาคาร พร้อมเดินหน้าขจัดความเสี่ยงในเชิงระบบต่อไป


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ