สมาคมธุรกิจสหรัฐเรียกร้องสภาคองเกรสตรวจสอบนโยบายการค้าของ"ทรัมป์"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 21, 2018 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มสมาคมธุรกิจสหรัฐกว่า 60 ราย รวมถึงสหพันธ์ผู้ค้าปลีกแห่งอเมริกา (NRF) และคณะมนตรีการค้าระหว่างประเทศแห่งชาติ (NFTC) ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสของสหรัฐเร่งตรวจสอบมาตรการนโยบายการค้าและการเรียบเก็บภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

"เราส่งจดหมายถึงท่านเพื่อแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อทิศทางของนโยบายเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเราคิดว่าการที่คณะบริหารของปธน.ทรัมป์มุ่งมั่นอย่างยิ่งในการเรียกเก็บภาษีนำเข้านั้น จะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งทางการค้ากับประเทศพันธมิตรของเรา ซึ่งสภาคองเกรสจำเป็นต้องแก้ไขมาตรการดังกล่าว" สมาคมธุรกิจระบุในจดหมายที่ยื่นต่อประธานคณะกรรมาธิการการเงินแห่งวุฒิสภา และคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (House Ways and Means Committee) ของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาคมธุรกิจของสหรัฐยังระบุด้วยว่า การใช้นโยบายเรียกเก็บภาษีที่เกินขอบเขตอยู่ฝ่ายเดียวของรัฐบาลทรัมป์นั้น กำลังลดทอนอำนาจที่สมดุลย์ะหว่างรัฐสภาและฝ่ายบริหาร โดยรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐสภามีอำนาจในการแก้ไขนโนบายทางการค้ากับต่างประเทศ รวมถึงกำหนดอำนาจหน้าที่ด้านขอบเขตการเรียกเก็บภาษี

นอกจากนี้ สมาคมธุรกิจยังเรียกร้องให้ประธานคณะกรรมาธิการการเงินและคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้แห่งวุฒิสภาสหรัฐ "พิจารณาอย่างแน่วแน่" ต่อนโยบายการค้าของคณะบริหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ