World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 21, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อให้ครอบครัวของผู้อพยพเข้าสหรัฐโดยผิดกฎหมายสามารถอยู่ด้วยกันระหว่างที่ถูกกักตัวบริเวณชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เด็กราว 2,000 คนได้ถูกแยกจากครอบครัวของพวกเขาภายใต้นโยบายใหม่ของปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับการควบคุมผู้อพยพ ซึ่งกำหนดให้ผู้ใหญ่ทุกคนจะต้องถูกกักตัวที่ชายแดนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จีนมีแนวโน้มที่จะผ่อนคลายการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน โดยเฉพาะในด้านการบินและการท่องเที่ยว หลังจากที่รัฐบาลเมืองซีอาน มณฑลส่านซีซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้มีมติเปิดเส้นทางบินตรงไปยังกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือในเดือนก.ค. นี้ ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเดินทางเยือนจีนเป็นระยะเวลา 2 วันเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจยกเลิกการจัดซ้อมอพยพเพื่อรับมือขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือทั่วประเทศ หลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ลุล่วงไปด้วยดี

-- สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอาจจะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในช่วงสุดสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า เพื่อติดตามผลการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประเทศสิงคโปร์

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนอีก 0.25% สู่ระดับ 3.5% ในการประชุมครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเดือนที่ 2 โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการไหลออกของเงินทุน และควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินประจำธนาคารกลางบราซิล (Copom) ได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% โดยนับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ทางคณะกรรมการได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในระดับนี้

-- กลุ่มสมาคมธุรกิจสหรัฐกว่า 60 ราย รวมถึงสหพันธ์ผู้ค้าปลีกแห่งอเมริกา (NRF) และคณะมนตรีการค้าระหว่างประเทศแห่งชาติ (NFTC) ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสของสหรัฐเร่งตรวจสอบมาตรการนโยบายการค้าและการเรียบเก็บภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า BoE จะยังไม่ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากอังกฤษเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ