World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2018 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ศาลฎีกาสหรัฐมีคำพิพากษาให้รัฐต่างๆในสหรัฐมีอำนาจในการบังคับให้บริษัทค้าปลีกออนไลน์เรียกเก็บภาษีขายจากลูกค้า โดยคณะผู้พิพากษามีมติด้วยคะแนนเสียง 5-4 เมื่อวานนี้ ซึ่งพลิกคำพิพากษาของศาลฎีกาในปี 2535 ที่ระบุห้ามรัฐต่างๆสั่งให้บริษัทที่ไม่ได้ตั้งอยู่ภายในรัฐ เช่น บริษัทค้าปลีกออนไลน์ เรียกเก็บภาษีขายจากลูกค้า

คำตัดสินของศาลฎีกาเมื่อวานนี้ สอดคล้องกับกฎหมายของรัฐเซาธ์ ดาโกตาที่ระบุว่า บริษัทอี-คอมเมิร์ซที่ตั้งอยู่นอกรัฐ จะต้องเรียกเก็บภาษีขายจากลูกค้า ซึ่งส่งผลให้บริษัทดังกล่าวพากันยื่นฟ้องต่อศาล

ทั้งนี้ คาดว่าคำตัดสินของศาลฎีกาดังกล่าวจะส่งผลให้รัฐอื่นๆทำการเรียกเก็บภาษีขายจากบริษัทค้าปลีกออนไลน์ที่ตั้งอยู่นอกรัฐ และจะทำให้ลูกค้ามีค่าใช้จ่ายมากขึ้นในการซื้อสินค้า

-- สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) ขานรับคำตัดสินของศาลฎีกาสหรัฐว่าเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่สำหรับบริษัทค้าปลีกเหนือบริษัทอี-คอมเมิร์ซ

นายแมททิว เชย์ ประธาน NRF กล่าวว่า คำตัดสินของศาลถือเป็นการเปิดทางให้มีการแข่งขันกันอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งจะทำให้ผู้ค้าปลีกทุกรายสามารถแข่งขันกันภายใต้กฎระเบียบภาษีเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจผ่านทางร้านค้า หรือผ่านระบบออนไลน์

-- นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะบรรลุฉันทามติในการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สมาชิก 14 ชาติของโอเปกจะจัดการประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันนี้ ก่อนที่กลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันเสาร์

-- กระทรวงการคลังของอินเดียประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้า 20% ต่อถั่วอัลมอนด์ของสหรัฐ และเก็บภาษี 120% ต่อลูกวอลนัทของสหรัฐ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 ส.ค.

ทางด้านกระทรวงเศรษฐกิจของตุรกีเปิดเผยว่า ตุรกีจะเรียกเก็บภาษีมูลค่า 267 ล้านดอลลาร์ต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐ เพื่อตอบโต้ต่อการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมต่อตุรกี

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซา และอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ลงมติไม่เป็นเอกฉันท์ในการประชุมครั้งนี้ด้วยคะแนนเสียง 6-3 ซึ่ง 3 เสียงดังกล่าวมีความเห็นให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.75%

-- นายไบรอัน คซานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และประธานกรรมการของบริษัทอินเทล คอร์ป ประกาศลาออกเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ผลการสอบสวนของบริษัทพบว่า เขาได้มีความสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมกับพนักงานของอินเทลรายหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการทำผิดกฎระเบียบของบริษัท

-- ธนาคารกลางของเม็กซิโก (Banxico) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 7.75% ในการประชุมครั้งล่าสุด และเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในปีนี้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเม็กซิโกแตะที่ระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17 อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อนั้น ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 3,000 ราย สู่ระดับ 218,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 220,000 ราย

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค. โดยปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย.

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในยูโรโซนร่วงลงมากกว่าคาดในเดือนมิ.ย. โดยลดลงสู่ระดับ -0.5 จากระดับ +0.2 ในเดือนพ.ค. การดิ่งลงของความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในยูโรโซนได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะมีการรายงานในวันนี้ ฝรั่งเศสเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2561 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) เวลา 13.45 น. ตามเวลาไทย จากนั้นมาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย.ของฝรั่งเศสใน เวลา 14.00 น.

นอกจากนี้ มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย. และดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.ของเยอรมนีในเวลา 14.30 น. จากนั้นจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. และดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย.ของยูโรโซนใน เวลา 15.00 น. ส่วนทางฝั่งสหรัฐนั้น มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. และดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย.ในเวลา 20.45 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ