เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกในช่วง 1-20 มิ.ย.ลดลง 4.8% เหตุวันทำการน้อยลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2018 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีรายงานว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลงในช่วงวันที่ 1-20 มิ.ย. เนื่องจากวันทำการในช่วงเวลาดังกล่าวปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนมิ.ย. อยู่ที่ 3.03 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 4.8% เมื่อเทียบรายปี โดยอุตสาหกรรมการส่งออกนั้น มีสัดส่วนมากถึงครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ทั้งนี้ สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ยอดส่งออกปรับตัวลงนั้น มาจากจำนวนวันทำการที่ลดลง โดยจำนวนวันทำการในระหว่างวันที่ 1-20 มิ.ย.นั้น ลดลงเหลือ 13.5 วัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 14.5 วัน

ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ ผลิตภัณฑ์น้ำมัน และยานยนต์ ปรับตัวขึ้นในอัตราเลขสองหลัก ขณะที่ยอดส่งออกอุปกรณ์โทรคมนาคมอย่างสมาร์ทโฟนปรับตัวลง เนื่องจากผู้ผลิตชาวเกาหลีใต้หันไปเพิ่มกำลังการผลิตในโรงงานที่ต่างประเทศ ส่วนยอดส่งออกเรือร่วงลงถึง 89.1% โดยได้รับแรงกดดันจากยอดสั่งซื้อที่ลดลง

ส่วนยอดส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ทะยานขึ้น 28.2% ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรปปรับตัวขึ้นในอัตราเลขสองหลัก

ยอดส่งออกไปยังญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 12.3% ส่วนยอดส่งออกไปยังเวียดนามและออสเตรเลียปรับตัวลงในอัตราเลขสองหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ