รมว.พาณิชย์สหรัฐตั้งเป้าสรุปผลการตรวจสอบรถยนต์นำเข้าปลายเดือนก.ค.หรือส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 23, 2018 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แสดงความกระตือรือร้นที่จะทำการตรวจสอบรถยนต์นำเข้าให้แล้วเสร็จภายในช่วงปลายเดือนก.ค. หรือเดือนส.ค. หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้รมว.พาณิชย์ตรวจสอบว่า ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้นเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ได้สั่งการให้นายรอสส์พิจารณาแผนการตรวจสอบเพื่อประเมินว่า รถยนต์และรถบรรทุกที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้นเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติหรือไม่ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลให้กับประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างญี่ปุ่น และยุโรป ว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของตนเอง

ด้านตัวแทนจากอุตสาหกรรมยานยนต์บางส่วนได้ออกมาแสดงความวิตกว่า มาตรการดังกล่าวอาจทำให้ราคารถยนต์และรถบรรทุกในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น และท้ายที่สุดจะทำให้ศักยภาพด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐ ลดน้อยลง และชาวอเมริกันมีตัวเลือกลดลงตามไปด้วย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การตรวจสอบดังกล่าวจะประเมินว่าการผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ลดลงในสหรัฐนั้นเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจของสหรัฐหรือไม่ ทั้งในแง่ผลกระทบต่อการวิจัย การพัฒนา และตำแหน่งงานสำหรับแรงงานทักษะด้านระบบยานยนต์เชื่อมต่อ ยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เซลล์เชื้อเพลิง มอเตอร์ไฟฟ้าและระบบกักเก็บพลังงาน กระบวนการผลิตขั้นสูง และเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่นๆ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดการตรวจสอบดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา และมีกำหนดเส้นตายที่จะตรวจสอบให้แล้วเสร็จในเดือนก.พ.ปีหน้า อย่างไรก็ดี นายรอสส์ได้กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าที่จะสรุปผลการตรวจสอบให้ได้เร็วกว่านั้นมาก

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความวานนี้ โดยขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีจากรถยนต์ที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) หาก EU ไม่ยกเลิกการเรียกเก็บภาษีต่อรถยนต์สหรัฐ

"จากการที่สหภาพยุโรปได้เรียกเก็บภาษี และตั้งกำแพงการค้าต่อบริษัทของสหรัฐ หากสหภาพยุโรปยังไม่ยกเลิกการเรียกเก็บภาษี และกำแพงการค้า เราก็จะเรียกเก็บภาษี 20% ต่อรถยนต์ทั้งหมดที่นำเข้าจากสหภาพยุโรป" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

รายงานข่าวระบุว่า ปัจจุบัน สหรัฐเก็บภาษีรถยนต์นั่งส่วนบุคคลนำเข้าจากสหภาพยุโรปที่ 2.5% ขณะที่ EU เก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากสหรัฐ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ